Categories: Tin Tức

Giới thiệu tóm tắt về cầu trục linh hoạt KBK

Cầu trục linh hoạt KBK một hệ thống cầu trục nhẹ, linh hoạt thể tùy biến cao, thường được sử dụng trong các nhà xưởng, dây chuyền sản xuất, hoặc khu vực làm việc yêu cầu di chuyển tải trọng nhẹ đến trung bình một cách nhanh chóng linh hoạt. “KBK” viết tắt của từ tiếng Đức “Kranbaukasten”, nghĩa là “bộ mô-đun xây dựng cầu trục”.

1. Đặc điểm chính của cầu trục KBK:

  • Kết cấu mô-đun: thể lắp ráp theo từng phần với các linh kiện chuẩn, dễ dàng mở rộng, thay đổi hoặc di dời khi cần.

  • Trọng lượng nhẹ: Sử dụng các dầm thép cán nguội độ bền cao nhưng nhẹ, phù hợp cho tải trọng nhỏ (thường từ 125 kg đến 2.000 kg).

  • Di chuyển mượt mà: Hệ thống ray con lăn cho phép di chuyển êm, giảm lực ma sát tiếng ồn.

  • Lắp đặt linh hoạt: thể treo trên trần, lắp trên giá đỡ độc lập, hoặc kết hợp với các hệ thống tự động hóa.

  • Chi phí vận hành thấp: Nhờ cấu đơn giản, ít bảo trì hiệu suất vận hành cao.

2. Cấu trúc bản của hệ thống KBK:

  1. Dầm chính (Main Beam): phần chịu lực chính, thường được làm từ thép hoặc nhôm nhẹ, giúp giảm trọng lượng tổng thể của hệ thống.

  2. Ray treo (Suspension Rail): Được lắp đặt trên trần hoặc khung đỡ, cho phép cầu trục di chuyển dọc theo khu vực làm việc.

  3. Xe con (Trolley): Di chuyển trên dầm chính, mang theo thiết bị nâng hạ như pa lăng xích hoặc điện.

  4. Thiết bị nâng hạ (Hoist): Dùng để nâng, hạ di chuyển tải trọng; thể loại thủ công hoặc điều khiển điện.

  5. Hệ thống cấp điện (Power Supply): Cung cấp điện cho thiết bị nâng hạ xe con, thường sử dụng cáp điện trượt hoặc hệ thống thanh dẫn điện.

  6. Bộ phận kết nối (Connectors): Cho phép mở rộng hoặc thay đổi cấu trúc hệ thống một cách linh hoạt, phù hợp với nhu cầu sản xuất.

3. Ưu điểm nổi bật của hệ thống KBK:

  • Linh hoạt mô-đun: Dễ dàng lắp ráp, mở rộng hoặc di dời khi cần thiết.

  • Tiết kiệm không gian: Lắp đặt trên cao, không chiếm diện tích sàn nhà xưởng.

  • Vận hành nhẹ nhàng: Nhờ vào thiết kế nhẹ hệ thống ray trượt, giúp giảm sức lao động cho người vận hành.

  • Dễ bảo trì: Các bộ phận tiêu chuẩn hóa giúp việc bảo trì thay thế trở nên đơn giản.

  • An toàn cao: Trang bị các tính năng an toàn như giới hạn tải trọng, dừng khẩn cấp bảo vệ quá tải.

Mặc cầu trục linh hoạt KBK nhiều ưu điểm về tính linh hoạt, trọng lượng nhẹ khả năng lắp đặt đơn giản, nhưng vẫn tồn tại một số nhược điểm nhất định, đặc biệt khi so sánh với các loại cầu trục truyền thống.

Dưới đây các nhược điểm chính của hệ thống KBK

1. Giới hạn tải trọng

  • Tải trọng làm việc nhỏ, thường dưới 2.000 kg (2 tấn), không phù hợp với các ứng dụng nâng hạ nặng.

  • Với tải trọng lớn hơn, hệ thống sẽ không an toàn hoặc đòi hỏi kết cấu tăng cường, làm mất đi tính “nhẹ – linh hoạt”.


2. Chi phí cao cho tải nhẹ

  • Với những ứng dụng nâng hạ đơn giản tải rất nhẹ (dưới 100–200 kg), chi phí đầu cho hệ thống KBK thể cao hơn so với việc sử dụng cần trục tay quay hoặc pa lăng di động thông thường.


3. Yêu cầu kỹ thuật lắp đặt cao

  • Để hệ thống hoạt động mượt chính xác, việc căn chỉnh ray treo, độ võng, độ thẳng phải rất tỉ mỉ.

  • Nếu lắp sai kỹ thuật, hệ thống sẽ vận hành không trơn tru, dễ mài mòn ray, gây tiếng ồn hoặc rung lắc.


4. Khả năng chịu va đập thấp

  • Do cấu tạo bằng thép nhẹ hoặc nhôm, dầm KBK khả năng chịu lực va đập hoặc rung động thấp hơn so với cầu trục dầm hộp hoặc dầm chữ I tiêu chuẩn.


5. Phụ thuộc nhiều vào cấu trúc nhà xưởng

  • Nếu nhà xưởng không trần chịu lực tốt hoặc không gian lắp giá đỡ, việc lắp đặt cầu trục KBK sẽ gặp khó khăn hoặc tốn kém để gia cố.


6. Không phù hợp với môi trường khắc nghiệt

  • Trong môi trường bụi bẩn nhiều, ăn mòn cao, hoặc nhiệt độ độ ẩm lớn, ray KBK dễ bị oxy hóa hỏng nhanh nếu không được bảo dưỡng kỹ lưỡng.

Kết luận:

Cầu trục KBK lựa chọn tưởng cho các ứng dụng nâng hạ tải nhẹ trong không gian nhà xưởng sạch, yêu cầu di chuyển nhanh, chính xác linh hoạt. Tuy nhiên, nếu bạn cần nâng tải lớn, làm việc trong môi trường khắc nghiệt hoặc cần độ bền va đập cao, thì nên cân nhắc các loại cầu trục truyền thống như cầu trục dầm đơn hoặc dầm đôi.

0/5 (0 Reviews)
cmivietnam

Recent Posts

Cổng trục di động 3 tấn tại Cụm CN Dương Liễu Hà Nội

Cụm công nghiệp Dương Liễu là một cụm công nghiệp làng nghề với các hệ…

3 ngày ago

Đánh giá tác động môi trường xưởng đến giá và lựa chọn cầu trục như thế nào

Kích thước, điều kiện hoạt động của cầu trục trong xưởng ảnh hưởng đến giá…

2 tháng ago

Bảo trì và bôi trơn các thành phần cầu trục ray KBK

Cầu trục ray KBK là loại cầu trục nhỏ gọn và dễ sử dụng nhất.…

4 tháng ago

Lắp đặt cầu trục 2 tấn dầm đôi tại KCN Phố Nối A-Văn Lâm-Hưng Yên

KCN Phố Nối A nằm tại huyện Mỹ Hào và huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng…

5 tháng ago

Bàn giao 2 hệ cầu trục dầm đôi 5 tấn 13 mét tại mỏ than Mạo Khê Quảng Ninh

Cầu trục dầm đôi 5 tấn là thiết bị nâng hạ phổ biến trong các…

5 tháng ago

Tiếp tục bàn giao thêm 1 bộ cầu trục treo 250 kg x 5 mét tại Vĩnh Phúc

Tiếp nối xu hướng làm cầu trục treo trong năm 2024 cho các đối tác…

6 tháng ago