Nội dung tóm tắt
Thiết kế cầu trục dầm đôi và dầm đơn là một trong những yếu tố đóng góp lớn nhất vào sự phức tạp và chi phí tổng thể của hệ thống cầu trục. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng thảo luận về những ưu, nhược điểm và sự khác biệt giữa hệ thống cầu trục dầm đơn và cầu trục dầm đôi. Bạn cần xem xét kỹ lưỡng thiết kế của hệ thống cầu trục của mình để đảm bảo hiểu các yêu cầu nhiệm vụ hệ thống nâng hạ và môi trường cầu trục hoạt động.
Trên cầu trục dầm đơn, cầu bao gồm một dầm được đỡ ở mỗi bên bởi một dầm cuối. Thông thường palang được treo dưới cánh của dầm. Trong một số trường hợp đặt biệt palang có thể chạy phía trên đối với các hệ thống cầu trục cần tối ưu chiều cao nhưng không thể sử dụng phương án cầu trục dầm đôi.
Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất về cầu trục dầm đơn là chúng không bền hoặc chất lượng cao như cầu trục dầm đôi. Nếu được thiết kế phù hợp, cầu trục dầm đơn có thể là giải pháp hoàn hảo cho doanh nghiệp cần cầu trục hạng nhẹ đến hạng trung hoặc cho xưởng mà không gian giữa dầm đỡ ray và mái nhà bị hạn chế.
Cầu trục dầm đơn thường là giải pháp nâng hạ tiết kiệm chi phí nhất cho các ứng dụng và ngành công nghiệp khác nhau. Cần trục dầm đơn sử dụng vật liệu ít hơn, nhỏ gọn và nhẹ hơn cầu trục dầm đôi, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vật liệu, vận chuyển hàng hóa và lắp đặt. Ngoài ra, bởi vì chúng chỉ yêu cầu một dầm cầu, các hệ thống này thường có trọng lượng thấp hơn, có nghĩa là chúng có thể sử dụng các hệ thống đường ray nhẹ hơn và sử dụng được kết cấu nhà sẵn có.
Nhược điểm chính của hệ thống cầu trục dầm đơn là chúng có giới hạn về tải trọng, nhịp và chiều cao móc cẩu. Cần trục dầm đôi có thể là giải pháp tốt hơn cho các cần trục trên cao yêu cầu tải trọng trên 15 tấn và nhịp trên 20 mét.
Lưu ý: Bạn sẽ hiếm khi thấy một cầu trục dầm đơn nào được chế tạo tải trọng cao hơn 15 tấn.
Ngoài ra, sàn thao tác, ca-bin người vận hành , cuộn cáp nam châm hoặc các tính năng chuyên dụng khác có thể khó hoặc tốn kém để đưa vào thiết kế của cần trục dầm đơn.
Trên cầu trục dầm đôi, có hai dầm tạo nên cầu và chúng được đặt trên dầm cuối(dầm biên) mỗi bên. Trong hầu hết các trường hợp, palang chạy trên thanh ray được lắp trên đầu các dầm cầu. Với thiết kế dầm đôi, bạn có thể tận dụng được chiều cao của dầm chính nếu palang được đặt giữa hoặc trên cùng của dầm chính — cung cấp thêm 1,2-1,8m chiều cao móc trong hầu hết các trường hợp.
Cần trục dầm đôi có thể chạy trên hoặc chạy dưới trong thiết kế. Một cầu trục dầm đôi chạy trên cùng sẽ cung cấp không gian trên cao nhất, cũng như chiều cao móc lớn nhất.
Cần trục dầm đôi được khuyến nghị cho các ứng dụng hạng nặng, nơi cần trục phải chịu tải trọng nặng hơn và nhịp dài hơn. Do đó, các thành phần của hệ thống cầu trục , bao gồm cả palang và dầm biên , được thiết kế phức tạp hơn – làm cho cầu trục dầm đôi đắt hơn cầu trục dầm đơn.
Chúng cũng yêu cầu nhiều vật liệu hơn cho dầm cầu và hệ thống đường ray, vì vậy cần xem xét thêm kết cấu đỡ của khung nhà. Có thể cần thêm các thanh giằng, cột đỡ bổ sung hoặc gia cố thêm nền móng của khung nhà.
Cầu trục dầm đôi lý tưởng để nâng tải nặng và có thể được sử dụng trong hoạt động thường xuyên hơn cầu trục dầm đơn. Chúng cũng có thể được sử dụng cả trong nhà và ngoài trời và thường được sử dụng trong khai thác mỏ, sản xuất sắt thép và cảng vận chuyển.
Cần xem xét cẩn thận việc thiết kế hệ thống cầu trục của bạn. Cần trục yêu cầu công suất cao, nhịp rộng hoặc chiều cao nâng cao sẽ được hưởng lợi từ thiết kế dầm đôi, nhưng bạn có thể phải trả trước nhiều tiền hơn. Cần trục nhẹ hơn không có yêu cầu về chiều cao móc hoặc công suất hoặc nhịp bất thường có thể là một lựa chọn rẻ tiền sẽ giúp nâng cao hiệu quả và an toàn cho cơ sở sản xuất hoặc lắp ráp của bạn.
Tại CMI Việt Nam, chúng tôi là nhà sản xuất cầu trục hàng đầu với nhiều năm kinh nghiệm. Chúng tôi thiết kế và xây dựng các giải pháp tùy chỉnh khác nhau, từ cần trục tiết kiệm hạng nhẹ đến cần trục chu kỳ công suất lớn, tải trọng cao với dầm hộp hàn. Nếu bạn quan tâm đến việc nhận báo giá về hệ thống cầu trục mới hoặc muốn đặt lịch tư vấn, hãy liên hệ với một trong những Chuyên gia về cầu trục của chúng tôi ngay hôm nay. Hotline : Mr.Hùng – 0976.076.220
Nguồn tham khảo : Công ty Mazzelland | Tác giả : Mike Close | đăng lên
Tiếp nối xu hướng làm cầu trục treo trong năm 2024 cho các đối tác…
Thành phố Hải Dương là thành phố trực thuộc tỉnh nằm ở trung tâm của…
Cầu trục dầm đôi 2 palang là giải pháp lý tưởng để nâng vật nặng,…
Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc (hay Khu công nghiệp Thăng Long III) được…
Cầu trục treo (hay còn gọi là cầu trục treo trên cao) là một loại…
Cầu trục nhỏ gọn với thiết kế trần thấp và palang tời lệch tâm, lý…