Categories: Tin Tức

So sánh thiết kế cầu trục dầm đơn và cầu trục dầm đôi

Thiết kế cầu trục dầm đôi và dầm đơn là một trong những yếu tố đóng góp lớn nhất vào sự phức tạp và chi phí tổng thể của hệ thống cầu trục. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng thảo luận về những ưu, nhược điểm và sự khác biệt giữa hệ thống cầu trục dầm đơn và cầu trục dầm đôi. Bạn cần xem xét kỹ lưỡng thiết kế của hệ thống cầu trục của mình để đảm bảo hiểu các yêu cầu nhiệm vụ hệ thống nâng hạ và môi trường cầu trục hoạt động.

Cầu trục dầm đơn:

Trên cầu trục dầm đơn, cầu bao gồm một dầm được đỡ ở mỗi bên bởi một dầm cuối. Thông thường palang được treo dưới cánh của dầm. Trong một số trường hợp đặt biệt palang có thể chạy phía trên đối với các hệ thống cầu trục cần tối ưu chiều cao nhưng không thể sử dụng phương án cầu trục dầm đôi.

Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất về cầu trục dầm đơn là chúng không bền hoặc chất lượng cao như cầu trục dầm đôi. Nếu được thiết kế phù hợp, cầu trục dầm đơn có thể là giải pháp hoàn hảo cho doanh nghiệp cần cầu trục hạng nhẹ đến hạng trung hoặc cho xưởng mà không gian giữa dầm đỡ ray và mái nhà bị hạn chế.

Cầu trục dầm đơn thường là giải pháp nâng hạ tiết kiệm chi phí nhất cho các ứng dụng và ngành công nghiệp khác nhau. Cần trục dầm đơn sử dụng vật liệu ít hơn, nhỏ gọn và nhẹ hơn cầu trục dầm đôi, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vật liệu, vận chuyển hàng hóa và lắp đặt. Ngoài ra, bởi vì chúng chỉ yêu cầu một dầm cầu, các hệ thống này thường có trọng lượng thấp hơn, có nghĩa là chúng có thể sử dụng các hệ thống đường ray nhẹ hơn và sử dụng được kết cấu nhà sẵn có.

Nhược điểm chính của hệ thống cầu trục dầm đơn là chúng có giới hạn về tải trọng, nhịp và chiều cao móc cẩu. Cần trục dầm đôi có thể là giải pháp tốt hơn cho các cần trục trên cao yêu cầu tải trọng trên 15 tấn và nhịp trên 20 mét.

Lưu ý:  Bạn sẽ hiếm khi thấy một cầu trục dầm đơn nào được chế tạo tải trọng cao hơn 15 tấn.

Ngoài ra, sàn thao tác, ca-bin người vận hành , cuộn cáp nam châm hoặc các tính năng chuyên dụng khác có thể khó hoặc tốn kém để đưa vào thiết kế của cần trục dầm đơn.

Cầu trục dầm đơn chi phí tiết kiệm

Ưu điểm của thiết kế dầm đơn:

  • Ít tốn kém hơn do thiết kế palang đơn giản hơn, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, lắp đặt đơn giản và nhanh hơn, và tốn ít vật liệu hơn cho cầu trục và hệ dầm đường chạy.
  • Lựa chọn kinh tế nhất cho  cầu trục hạng nhẹ đến hạng trung.
  • Giảm tải trọng lên kết cấu hoặc nền móng của tòa nhà do trọng lượng giảm. Trong nhiều trường hợp, nó có thể được hỗ trợ bởi cấu trúc nhà hiện có mà không cần sử dụng thêm các cột hỗ trợ.
  • Dễ dàng cài đặt, bảo trì và bảo dưỡng hơn.
  • Lý tưởng cho nhà xưởng, nhà kho, bãi nguyên liệu, cơ sở sản xuất và chế tạo
  • Tải trọng nhẹ hơn trên đường băng hoặc dầm có nghĩa là  dầm và bánh xe tải c.uối ít bị mài mòn  theo thời gian
  • Lựa chịn tuyệt vời cho các cơ sở có khoảng không trên đầu thấp.

Nhược điểm của thiết kế dầm đơn:

  • Palăng được treo dưới dầm chính và không thể cung cấp chiều cao móc cẩu nhiều như cần trục dầm đôi.
  • Trên một dầm cầu trục tiêu chuẩn, palang đang chạy có thể gây mòn sớm tấm đáy của dầm.
  • Các tính năng đặc biệt như sàn thao tác, đèn chiếu sáng và các thành phần tích hợp thêm có thể đắt tiền hoặc khó kết hợp.
  • Đánh giá công suất thấp hơn.

Cầu trục dầm đôi:

Trên cầu trục dầm đôi, có hai dầm tạo nên cầu và chúng được đặt trên dầm cuối(dầm biên) mỗi bên. Trong hầu hết các trường hợp, palang chạy trên thanh ray được lắp trên đầu các dầm cầu. Với thiết kế dầm đôi, bạn có thể tận dụng được chiều cao của dầm chính nếu palang được đặt giữa hoặc trên cùng của dầm chính — cung cấp thêm 1,2-1,8m chiều cao móc trong hầu hết các trường hợp.

Cần trục dầm đôi có thể chạy trên hoặc chạy dưới trong thiết kế. Một cầu trục dầm đôi chạy trên cùng sẽ cung cấp không gian trên cao nhất, cũng như chiều cao móc lớn nhất.

Cần trục dầm đôi được khuyến nghị cho các ứng dụng hạng nặng, nơi cần trục phải chịu tải trọng nặng hơn và nhịp dài hơn. Do đó, các  thành phần của hệ thống cầu trục , bao gồm cả  palang và dầm biên , được thiết kế phức tạp hơn – làm cho cầu trục dầm đôi đắt hơn cầu trục dầm đơn.

Chúng cũng yêu cầu nhiều vật liệu hơn cho dầm cầu và hệ thống đường ray, vì vậy cần xem xét thêm kết cấu đỡ của khung nhà. Có thể cần thêm các thanh giằng, cột đỡ bổ sung hoặc gia cố thêm nền móng của khung nhà.

Cầu trục dầm đôi lý tưởng để nâng tải nặng và có thể được sử dụng trong hoạt động thường xuyên hơn cầu trục dầm đơn. Chúng cũng có thể được sử dụng cả trong nhà và ngoài trời và thường được sử dụng trong khai thác mỏ, sản xuất sắt thép và cảng vận chuyển.

cầu trục dầm đôi tải trọng lớn

Ưu điểm của thiết kế dầm đôi:

  • Chiều cao móc lớn hơn – Palăng sẽ nâng được cao hơn so với sàn (thường cao hơn 1,2-1,8 m với dầm đơn).
  • Không có giới hạn đối với nhịp hoặc công suất tối đa.
  • Lý tưởng cho sản xuất và vận chuyển thiết bị nặng.
  • Lý tưởng để thường xuyên  nâng tải nặng.
  • Các tính năng bổ sung như sàn thao tác,bảo trì,cuộn từ tính và đèn chiếu sáng có thể được bổ sung và hỗ trợ bởi thiết kế dầm đôi.
  • Có thể được sử dụng trong các ứng dụng trong nhà và ngoài trời, bao gồm khai thác mỏ, sắt và thép, và cảng.

Nhược điểm của thiết kế dầm đôi:

  • Đắt hơn do chi phí vật liệu tăng thêm, kết cấu hỗ trợ bổ sung và các bộ phận cần trục phức tạp hơn
  • Các chi phí bổ sung liên quan đến vận chuyển hàng hóa và  lắp đặt cần trục  so với cần trục dầm đơn

Tổng kết :

Cần xem xét cẩn thận việc thiết kế hệ thống cầu trục của bạn. Cần trục yêu cầu công suất cao, nhịp rộng hoặc chiều cao nâng cao sẽ được hưởng lợi từ thiết kế dầm đôi, nhưng bạn có thể phải trả trước nhiều tiền hơn. Cần trục nhẹ hơn không có yêu cầu về chiều cao móc hoặc công suất hoặc nhịp bất thường có thể là một lựa chọn rẻ tiền sẽ giúp nâng cao hiệu quả và an toàn cho cơ sở sản xuất hoặc lắp ráp của bạn.

dầm cầu trục CMI

Tại CMI Việt Nam, chúng tôi là nhà sản xuất cầu trục hàng đầu với nhiều năm kinh nghiệm. Chúng tôi thiết kế và xây dựng các giải pháp tùy chỉnh khác nhau, từ cần trục tiết kiệm hạng nhẹ đến cần trục chu kỳ công suất lớn, tải trọng cao với dầm hộp hàn. Nếu bạn quan tâm đến việc nhận báo giá về hệ thống cầu trục mới hoặc muốn đặt lịch tư vấn,  hãy liên hệ với một trong những Chuyên gia về cầu trục của chúng tôi  ngay hôm nay. Hotline : Mr.Hùng – 0976.076.220

Nguồn tham khảo  : Công ty Mazzelland | Tác giả : Mike Close | đăng lên

0/5 (0 Reviews)
cmivietnam

Recent Posts

Tiếp tục bàn giao thêm 1 bộ cầu trục treo 250 kg x 5 mét tại Vĩnh Phúc

Tiếp nối xu hướng làm cầu trục treo trong năm 2024 cho các đối tác…

1 ngày ago

Dự án cung cấp cầu trục 3 tấn tại thành phố Hải Dương

Thành phố Hải Dương là thành phố trực thuộc tỉnh nằm ở trung tâm của…

2 tuần ago

Tìm hiểu giải pháp cầu trục dầm đôi 2 palang

Cầu trục dầm đôi 2 palang là giải pháp lý tưởng để nâng vật nặng,…

2 tuần ago

Bàn giao cầu trục 2 tốc độ Nhật Bản tại KCN Thăng Long 3 – Vĩnh Phúc

Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc (hay Khu công nghiệp Thăng Long III) được…

3 tuần ago

Cầu trục treo giúp bạn giải quyết bài toán tiết kiệm không gian nhà xưởng

Cầu trục treo (hay còn gọi là cầu trục treo trên cao) là một loại…

4 tuần ago

Cầu trục nhỏ gọn với thiết kế trần thấp và palang tời lệch tâm

Cầu trục nhỏ gọn với thiết kế trần thấp và palang tời lệch tâm, lý…

2 tháng ago