Categories: Tin Tức

Huấn luyện hướng dẫn vận hành cầu trục

Để vận hành được cầu trục điện có tay điều khiển loại một cơ cấu nâng chúng ta thực hiện như sau. Trước khi vận hành phải tiến hành kiểm tra các cơ cấu của cầu trục: Cáp thép, móc, phanh, kết cấu thép, 3 pha điện có đủ hay không…. nếu đảm bảo an toàn và có đủ 3 pha điện thì mới tiến hành vận hành cầu trục. Nếu trong quá trình kiểm tra phát hiện có cơ cấu nào không đảm bảo an toàn hoặc bị hỏng phải báo ngay cho đơn vị sửa chữa hoặc người phụ trách biết để tiến hành sửa chữa kịp thời và tiến hành kiểm định cầu trục lại, khi nào sửa chữa xong mới được vận hành cầu trục. Trước khi vận hành và di chuyển tải trọng phải dùng tín hiệu theo qui định để báo cho mọi người biết.

Huong dan van hanh cau truc

Sơ đồ hệ thống điều khiển cầu trục điện có tay điều khiển loại một cơ cấu nâng

Muốn điều khiển được cầu trục trước tiên phải đóng áptômát trong tủ điện ở tổng. Trong tay điều khiển cầu trục có công dụng điều khiển di chuyển xe con, xe lớn và nâng hạ móc..

  1. Hệ thống điều khiển di chuyển xe con:

Cơ cấu di chuyển xe con được bối trí đồng bộ trên xe con cùng với cụm tời nâng hạ vật. Xe con di chuyển được thông qua động cơ, khớp nối răng, hộp giảm tốc tới cụm bánh xe di chuyển chủ động. Để đảm bảo an toàn cho thiết bị ở cuối hành trình di chuyển xe con đều được bố trí cực hạn dừng (cuối). Cực hạn cuối chỉ có tác dụng bảo vệ khi có sự cố và không được dùng như một cơ cấu công tác.

Để điều khiển xe con ra, vào chúng ta tiến hành thực hiện trên tay bấm điều khiển như sau:

Bật nút Start trên tay điều khiển.

Bấm giữ nút South ( viết tắt S) phía trước mặt người điều khiển thì xe con sẽ di chuyển dần cách xa tủ điện điều khiển (về hướng A).

Bấm giữ nút North ( viết tắt N) phía trước mặt người điều khiển thì xe con sẽ di chuyển dần lại gần tủ điện điều khiển (về hướng B).

  1. Hệ thống điều khiển di chuyển xe lớn:

Cơ cấu di chuyển xe lớn được thông qua 02 động cơ dây cuốn tạo mô men quay truyền qua hộp giảm tốc và truyền tới hai bánh xe chủ động ở hai bên. Trên xe lớn bố trí hai phanh thuỷ lực loại thường đóng có tác dụng dừng thiết bị tại bất cứ vị trí nào theo ý muốn của người vận hành. Tại cuối các hành trình của xe lớn đều được bối trí cực hạn dừng (cuối) cho các chiều chuyển động tương ứng. Cực hạn cuối chỉ có tác dụng bảo vệ khi có sự cố và không được dùng như một cơ cấu công tác.

Để điều khiển xe lớn dịch chuyển sang bên tay phải của người thợ vận hành (hướng A) thì ta ấn giữ nút East (viết tắt E) trên hộp điều khiển xe lớn sang bên phải. Khi muốn xe lớn di chuyển theo chiều ngược lại sang trái thì ta ta ấn giữ nút West (viết tắt W) trên  hộp tay điều khiển xe lớn theo chiều ngược lại lúc ban đầu (sang trái).

huong dan van hanh cau truc
  1. Hệ thống điều khiển nâng, hạ móc:

Cơ cấu móc nâng tải của cầu trục điện gồm 01 cụm tời điện được gắn trên xe con. Móc cẩu di chuyển lên, xuống thông qua 01 động cơ rô to dây cuốn tạo mô men truyền động từ động cơ qua hộp giảm tốc thông qua các trục truyền trung gian và pu ly móc để kéo cáp tải lên xuống. Cơ cấu móc được bố trí 01 phanh điện từ để dừng móc (tải) theo ý muốn của người thợ vận hành. Để đảm bảo an toàn cho thiết bị tại cuối hành trình trên của móc được bố trí cực hạn dừng (cuối). Cực hạn cuối chỉ có tác dụng bảo vệ khi có sự cố và không được dùng như một cơ cấu công tác.

Để điều khiển nâng hạ, móc trên hộp tay gạt điều khiển nâng hạ móc ta tiến hành thực hiện như sau:

Giữ nút DOWN phía trước mặt người điều khiển (hướng A) thì móc sẽ đi xuống (hạ móc).

Giữ nút UP phía trước mặt người điều khiển (hướng B) thì móc sẽ đi lên (nâng móc).

Để đảm bảo an toàn cầu trục có 01 nút dừng khẩn cấp STOP mầu đỏ ngay trên bảng điều khiển. Nếu trong quá trình vận hành có sự cố bất ngờ thì phải ấn ngay vào nút dừng khẩn cấp để cắt toàn bộ hệ thống điều khiển của cầu trục. Sau khi đã khắc phục xong sự cố nhấn nút START khôi phục lại mạch điều khiển của cầu trục. Khi không sử dụng cầu trục phải nhất nút  STOP và tắt attomat tổng.

Trong khi vận hành cầu trục phải thao tác thận trọng, chú ý tới tính chất của vật nâng để đảm bảo thật cân bằng khi di chuyển và đặt vật tải. Phải luôn tuân thủ nội qui sử dụng cầu trục điện trong quá trình vận hành thiết bị. Trong quá trình vận hành phải thực hiện các thao tác dập dao động. Không được vận hành cùng một lúc quá hai cơ cấu. Người vận hành không được rời khỏi vị trí khi cầu trục đang làm việc. Không được nâng quá tải trọng cho phép của thiết bị, không nâng vật khi không biết rõ tải trọng của nó (nâng vật bị dính kết với các vật khác…).

Trước khi nâng chuyển tải xấp xỉ trọng tải, phải tiến hành nhấc tải lên độ cao không lớn hơn 300mm, giữ tải để kiểm tra phanh, độ bền của kết cấu kim loại và độ ổn định của cầu trục. Nếu không đảm bảo an toàn, phải hạ tải xuống để sử lý. Nếu đảm bảo an toàn thì mới được tiếp tục cẩu.

Phải quan sát quá trình dây cáp chuyển động qua ròng rọc để điều khiển cầu trục sao cho dây cáp không bị xoắn hoặc chồng chéo lên nhau.

Khi cẩu vật phải cẩu theo phương thẳng đứng, không cẩu khi để dây cáp ở trạng thái xiên.

Khi cẩu vật dài phải có vật phụ trợ để hướng tải đi theo một hướng nhất định. Nếu trong trường hợp công nhân buộc móc tải không đảm bảo an toàn (vật dễ rơi, đổ….) thì nghiêm cấm tiến hành cẩu vật mà phải yêu cầu buộc, móc tải lại khi nào đảm bảo an toàn thì mới tiếp tục cẩu.

Cấm dùng các bộ phận ngừng tự động để dừng máy thay cho công tắc điều khiển.

Khi bốc dỡ hàng trên sàn xe bằng cầu trục không để công nhân buộc móc tải trên sàn khi cẩu và nâng vật cẩu qua buồng lái xe.

Nếu khi vận hành cầu trục phát hiện có người tiến lại gần vật tải đang treo lơ lửng thì phải báo hiệu cho họ tránh ra xa hoặc lái vật cẩu ra xa người đó nếu có thể được.

Không cho người bảo dưỡng và sửa chữa lên cầu trục khi cầu trục đang làm việc.

Kết thúc ca làm việc phải đưa các tay cần về vị trí đóng, cắt áptômát, ghi vào nhật kí vận hành tình trạng hoạt động của thiết bị trong ca làm việc rồi khoá bảng điều khiển. Nếu cần thì phải báo ngay cho người chịu trách nhiệm quản lý biết.

0/5 (0 Reviews)
cmivietnam

Recent Posts

Tiếp tục bàn giao thêm 1 bộ cầu trục treo 250 kg x 5 mét tại Vĩnh Phúc

Tiếp nối xu hướng làm cầu trục treo trong năm 2024 cho các đối tác…

1 ngày ago

Dự án cung cấp cầu trục 3 tấn tại thành phố Hải Dương

Thành phố Hải Dương là thành phố trực thuộc tỉnh nằm ở trung tâm của…

2 tuần ago

Tìm hiểu giải pháp cầu trục dầm đôi 2 palang

Cầu trục dầm đôi 2 palang là giải pháp lý tưởng để nâng vật nặng,…

2 tuần ago

Bàn giao cầu trục 2 tốc độ Nhật Bản tại KCN Thăng Long 3 – Vĩnh Phúc

Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc (hay Khu công nghiệp Thăng Long III) được…

3 tuần ago

Cầu trục treo giúp bạn giải quyết bài toán tiết kiệm không gian nhà xưởng

Cầu trục treo (hay còn gọi là cầu trục treo trên cao) là một loại…

4 tuần ago

Cầu trục nhỏ gọn với thiết kế trần thấp và palang tời lệch tâm

Cầu trục nhỏ gọn với thiết kế trần thấp và palang tời lệch tâm, lý…

2 tháng ago