Để đảm bảo an toàn khi làm việc đối với người bảo dưỡng và vận hành cần được hướng dẫn kỹ những yêu cầu trong cuốn sổ tay lắp đặt, vận hành và bảo dưỡng.
Nhả tất cả các khoá trước khi bắt đầu công việc.
Cắt công tắc cầu trục trong những trường hợp nguy hiểm.
Cuối ngày làm việc hạ những thiết bị treo như gầu ngoạm, nam châm xuống mặt sàn. Tất cả các khoá phải được hoạt động và công tắc cẩu phải được đóng.
Tất cả các qui định phòng ngừa tai nạn và những qui định phát hành bởi các cấp có thẩm quyền, đặc biệt những hướng dẫn vận hành đối với các loại cầu trục trình bày ở các bảng tương ứng phải được tôn trọng khi vận hành hoặc hoạt động liên quan đến cầu trục.
Bảng hướng dẫn phải được đặt vào vị trí có thể nhìn thấy rõ ràng đối với người vận hành bất kỳ lúc nào.
Thuật ngữ “cầu trục” được sử dụng dưới đây cũng dùng đối với xe chạy trên ray. ” Người vận hành cầu trục” là người điều khiển cầu trục, “Người phục vụ cầu trục” là người có trách nhiệm bảo dưỡng cầu trục hoặc xe chạy.
Nếu người vận hành phải tuân thủ những qui định riêng của mỗi quốc gia thì những chú ý sau đây sẽ vẫn có nguyên giá trị bởi vì chúng không đối lập với những qui định này:
Trước khi khởi động lần đầu cầu trục hoặc trước khi vận hành lại sau khi có sửa chữa lớn, cầu trục phải được kiểm tra kỹ lưỡng bởi chuyên gia được uỷ quyền của nhà cung cấp.
Cầu trục phải được kiểm tra bởi chuyên gia được uỷ quyền của nhà cung cấp ít nhất 1 năm 1 lần và nếu cần có thể thường xuyên hơn phụ thuộc vào những điều kiện hoạt động và những điều kiện trong nhà máy .
Những kết quả mỗi lần kiểm tra phải được ghi lại.
Những nhân viên được nhận làm điều khiển hoặc sửa chữa bảo dưỡng cầu trục phải đủ các điều kiện sau:
Trước khi bắt đầu ngày làm việc, ngưòi điều khiển cầu trục phải kiểm tra hiệu suất của phanh và những thiết bị dừng khẩn cấp và xem xét có hay không những sai sót của cầu trục.
Người điều khiển cầu trục phải làm việc với sự cẩn thận đặc biệt mà không lệ thuộc vào thiết bị an toàn. Những thiết bị này cung cấp sự an toàn cần thiết trong trường hợp có lỗi của người điều khiển.
Người điều khiển phải dừng hoạt động của cầu trục ngay khi bất cứ hư hỏng nào ảnh hưởng tới an toàn hoạt động.
Người điều khiển phải thông báo với người giám sát có trách nhiệm vào cuối ca làm việc hoặc khi thay phiên bất cứ sai sót nào được phát hiện ra.
Thiết bị điều khiển phải được điều khiển ở vị trí điều khiển.
Người điều khiển cầu trục phải đảm bảo rằng:
Trong trường hợp bão hoặc khi kết thúc công việc ngưòi vận hành cầu trục phải đảm bảo rằng các cầu trục có hướng xoay về hướng gió phải được giữ chặt bởi những thiết bị khoá.
Nếu người vận hành không thể quan sát vật nặng trong suốt quá trình hoạt động của cầu trục hoặc trong trường hợp hoạt động không tải người vận hành không thể quan sát được thiết bị treo, người vận hành chỉ có thể điều khiển cầu trục bởi theo sự hướng dẫn của người thứ hai. Điều này không áp dụng đối với những cầu trục điều khiển theo chương trình.
Nếu cần người điều khiển phải có những ký hiệu cảnh báo.
Tải trọng không được nâng cao qua khu vực hành khách trừ khi nó hoàn toàn tách rời khu vực này hoặc nếu có sự rơi của vật nặng hoặc của các bộ phận của nó từ thiết bị treo thì đã được đã được đảm bảo ngăn chặn
Di chuyển vật nâng, người điều khiển cầu trục phải đợi tới khi hiệu lệnh tương ứng được truyền bởi người ra tín hiệu của người ở vị trí cảnh báo gần nơi lắp đặt hoặc bởi ngưòi được uỷ quyền. Trong những trường hợp đòi hỏi phải có những ký hiệu, hiệu lệnh để liên lạc với người điều khiển thì phải được sự thống nhất trước giữa người điều khiển và người được uỷ quyền.
Ngay khi vật nặng được treo lên móc người điều khiển phải luôn dữ hệ thống điều khiển trong tầm với của mình.
Hành trình của cầu trục được giới hạn chỉ khi mắc nối tiếp vào vị trí cuối cùng một thiết bị dừng khẩn cấp. Với những cầu trục điều khiển theo chương trình tất cả khu vực làm việc và vận chuyển phải được đảm bảo tuyệt đối an toàn bất cứ vật rơi nào cũng không thể gây nguy hiểm đối với nguời và vật.
Tải trọng nâng của cầu trục không được vượt quá tải trọng giới hạn cho phép.
Phải đảm bảo rằng khi đặt những vật được nâng gần cầu trục phải đảm bảo khoảng cách an toàn là 0,5m giữa những bộ phận di chuyển bên ngoài của cầu trục và những vật đó.
Trong trường hợp có sự chồng chéo phạm vi công việc của một số cầu trục, nhà cung cấp hoặc hãng phải tổ chức trước lịch làm việc và tạo tất cả các điều kiện để liên hệ giữa các người điều khiển cầu trục để có thể giải quyết những sơ suất có thể xảy ra. Nếu một vật nặng được nâng lên bởi cùng một số cầu trục, đơn vị phụ trách phải tổ chức lịch trình công việc trước đó và tiến trình thực hiện phải được thực hiện dưới sự giám sát của người được chỉ định bởi cơ quan chủ quản.
Công việc bảo dưỡng phải được thực hiện sau khi cầu trục dừng họat động. Bất cứ việc bảo dưỡng nào cũng phải được thực hiện ở vị trí làm việc hoặc trên sàn làm việc. Khi thực hiện bảo dưỡng hoặc sửa chữa tại cầu trục, cầu trục phải không có tải và công tắc chính phải được đóng. Mỗi công tắc này có thể được cung cấp một số Padlock. Chúng có thể tạo điều kiện cho nguời làm việc trên cầu trục khoá và đảm bảo ngăn chặn những công tắc không được phép bật lên thông qua những Padlock này. Đối với công việc bảo dưỡng và sửa chữa tại cầu trục không có mặt sàn sửa chữa thì phải luôn mang theo tấm sàn sửa chữa di động hoặc cố định .
Đối với công việc sửa chữa và bảo dưỡng trên cầu trục và trong khu vực di chuyển của cầu trục phải tuân thủ những biện pháp an toàn sau:
Cầu trục phải được cắt ngừng hoạt động và đảm bảo ngăn ngừa sai sót hoặc mở máy bất chợt
Nếu có bất cứ rủi ro nào vật nặng rơi xuống khu vực nguy hiểm phía dưới cầu trục phải được đóng lại hoặc bố trí hệ thống bảo vệ khu vực này
Cầu trục phải được đảm bảo bảo vệ an toàn chống lại sự va chạm với cầu trục khác bằng thiết bị chặn hoặc những trạm bảo vệ trên cầu trục khi chuyển động.
Những người điều khiển cầu trục liền gần nhau nếu cần cũng là những nguời điều khiển những đường cẩu kế tiếp phải được thông báo về loại và vị trí của hoạt động. Việc này cũng được áp dụng khi đổi ca làm việc .
Nếu như những biện pháp an toàn trước đây không được áp dụng thích hợp hoặc không sắp xếp bề mặt làm việc hợp lý hoặc không đủ thì nhà thầu phải áp dụng những biện pháp bổ sung cần thiết và giám sát thực hiện việc đó.
Người không có trách nhiệm không được phép đi lên cầu trục
Cầu trục đang được vận hành bởi một nguời vận hành sẽ chỉ được điều khiển bởi người điều khiển cầu trục đó.
Nghiêm cấm trở nguời cùng với vật nặng hoặc trở ngưòi bằng thiết bị treo tải trọng
Vật nặng có thể không được treo trực tiếp bởi palăng cáp hoặc xích; palăng cáp hoặc xích không được quấn hoặc kéo qua những cạnh sắc.
Nghiêm cấm kéo lê hoặc kéo nghiêng vật nặng hoặc kéo xe cùng với tải trọng hoặc cùng với thiết bị treo tải trọng.
Chú ý:
Cầu trục không được sử dụng để tháo vật nặng, kéo, léo lê, hoặc kéo ngang vật nặng bởi vì có thể gây hiện tượng quá tải.
Những vật nặng bị kẹt phải được tháo ra bởi những cầu trục có lắp thêm bộ phận bảo vệ quá tải
Sau khi sửa chữa hoặc bảo dưỡng hoặc sau khi bất kỳ công việc nào được thực hiện trong khu vực di chuyển của cầu trục, cầu trục chỉ được hoạt động trở lại nếu như có sự nhất trí của người điều hành. Trước khi thống nhất để cho cầu trục hoạt động trở lại thì phải đảm bảo rằng:
Những công việc đã kể trên đã hoàn thành hoàn toàn
Những điều kiện cho sự an toàn hoạt động của toàn bộ cầu trục đã được phục hồi
Tất cả những người tham gia công việc trên đã rời cầu trục
Khi sử dụng một cần nâng, nhất thiết đảm bảo rằng dầm này không kéo dầm chính . Công tắc giới hạn phải được lắp theo những điều kiện mới
Chú ý: nếu không sẽ nguy hiểm đối với dây cáp và tai nạn có thể xảy ra
Khi lắp thêm vào cầu trục những thiết bị hoặc trang bị thì đòi hỏi phải tuân theo những hướng dẫn đặc biệt. Người điều hành cầu trục phải kiểm tra xem thiếp bị lắp thêm vào có phù hợp hay không với sự lắp đặt cầu trục.
Bảo đảm rằng sự hoạt động của thiết bị điều khiển là chính xác khi khởi động cầu trục hoặc hệ thống cáp điện, mạch điện chính được nối chính xác, nối sai đường điện sẽ làm rối loạn hoạt động và gây tai nạn nguy hiểm.
Người vận hành phải đảm bảo rằng vị trí làm việc phải được chiếu sáng thoả đáng.
Cần phải tuân thủ các nội quy trên để đảm bảo an toàn khi vận hành cầu trục.
Công ty CMI Việt Nam với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và lắp đặt cầu trục, cổng trục, palang, chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm, hướng dẫn sử dụng để Quý khách có thể sử dụng vận hành hệ thống an toàn, bền bỉ, phục vụ tối đa nhu cầu sử dụng.
Quý khách hàng có nhu cầu mua thiết bị nâng hạ vui lòng liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0976 076 220. Rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng.
Tiếp nối xu hướng làm cầu trục treo trong năm 2024 cho các đối tác…
Thành phố Hải Dương là thành phố trực thuộc tỉnh nằm ở trung tâm của…
Cầu trục dầm đôi 2 palang là giải pháp lý tưởng để nâng vật nặng,…
Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc (hay Khu công nghiệp Thăng Long III) được…
Cầu trục treo (hay còn gọi là cầu trục treo trên cao) là một loại…
Cầu trục nhỏ gọn với thiết kế trần thấp và palang tời lệch tâm, lý…