Nội dung tóm tắt
Cầu trục là một thiết bị máy móc đặc biệt đóng một vai trò quan trọng trong các nhà xưởng công nghiệp. Nó có nhiệm vụ nâng hạ di chuyển các vật nặng trong phạm vi được thiết kế sẵn trong nhà máy, kho bãi. Cũng như các máy móc thiết bị khác nó cũng là sự kết hợp giữa các cơ cấu truyền động và thiết bị điện. Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động các cơ cấu truyền động và nguyên lý điều khiển điện giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về thiết bị cầu trục. Từ đó có cách sử dụng hợp lý cũng như cách sửa chữa, bảo dưỡng kịp thời.
Cơ cấu móc nâng tải của cầu trục gồm 01 cụm tời điện, và có sức nâng tải tùy chọn. Móc cẩu di chuyển lên xuống được thông qua động cơ ba pha và tạo mô men truyền động thông qua hộp giảm tốc và các puly dẫn động, cáp tải…Để đảm bảo an toàn cho thiết bị tại cuối hành trình trên của móc đều được bố trí hạn vị dừng tương ứng, hạn vị cuối chỉ có tác dụng bảo vệ khi có sự cố và không được dùng như một cơ cấu công tác.
Cơ cấu di chuyển xe con được bố trí đồng bộ trên xe con cùng với cụm tời nói trên. Xe con di chuyển được thông qua 01 động cơ lồng sóc truyền mô men quay qua hộp giảm tốc và trục các đăng tới các bánh xe chủ động. Tại cuối các hành trình dịch chuyển của xe con đều được bố trí các cữ chặn tương ứng.
Cơ cấu di chuyển cầu trục được thông qua 02 động cơ lồng sóc liền hộp giảm tốc tạo mô men quay truyền động qua hộp giảm tốc tới các bánh xe chủ động. Cơ cấu phanh của động cơ liền giảm tốc nói trên là phanh điện từ liên động. Kiểu phanh đĩa ma sát là loại thường đóng có tác dụng để dừng thiết bị tại bất cứ vị trí nào theo ý muốn của người vận hành. Tại cuối các hành trình của xe lớn đều được bố trí các hạn vị đừng cho các chiều chuyển động tương ứng, hạn vị cuối chỉ có tác dụng bảo vệ khi có sự cố và không được dùng như một cơ cấu công tác.
Mạch tổng của cầu trục bao gồm: 01 áp tô mát tổng, 01 khởi động từ tổng, các thiết bị tín hiệu
Muốn vận hành cầu trục trước hết phải đóng áp tô mát tổng, ấn nút khởi động để cấp điện cho nguồn nuôi các cuôn dây chi các khởi động từ. Khi muốn dừng tạm thời thì chỉ việc nhả nút bấm của các cơ cấu tương ứng hoặc nhấn nút cắt khẩn cấp. Khi muốn kết thúc việc vận hành cổng trục thì làm thứ tự các thao tác ngược lại với quá trình khởi động.
Muốn điều khiển móc tải lên hoặc xuống, người vận hành chỉ việc nhấn nút theo chiều tương ứng trên tay bấm điều khiển. Khi muốn móc dừng theo ý muốn thì người vận hành chỉ việc nhả nút bấm của thao tác đang thực hiện.
Cơ cấu di chuyển xe con có nguyên lý điều khiển điện giống như cơ cấu móc tải và được bố trí riêng biệt.
Muốn điều khiển xe con sang trái hoặc phải, người vận hành chỉ việc nhấn nút theo chiều tương ứng trên tay bấm điều khiển, các khởi động từ tương ứng sẽ làm việc và cấp điện động lực cho động cơ quay theo chiều tương ứng Khi muốn dừng palăng theo ý muốn thì người vận hành chỉ việc nhả nút bấm của thao tác đang thực hiện.
Cơ cấu di chuyển cầu trục có nguyên lý điều khiển điện giống như cơ cấu di chuyển xe con và được bố trí riêng biệt.
Muốn điều khiển cầu trục sang trái và sang phải người vận hành chỉ việc nhấn nút theo chiều tương ứng trên tay bấm điều khiển, các khởi động từ tương ứng sẽ làm việc và cấp điện động lực cho động cơ quay theo chiều tương ứng. Khi muốn dừng cầu trục theo ý muốn thì người vận hành chỉ việc nhả nút bấm của thao tác đang thực hiện.
Tiếp nối xu hướng làm cầu trục treo trong năm 2024 cho các đối tác…
Thành phố Hải Dương là thành phố trực thuộc tỉnh nằm ở trung tâm của…
Cầu trục dầm đôi 2 palang là giải pháp lý tưởng để nâng vật nặng,…
Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc (hay Khu công nghiệp Thăng Long III) được…
Cầu trục treo (hay còn gọi là cầu trục treo trên cao) là một loại…
Cầu trục nhỏ gọn với thiết kế trần thấp và palang tời lệch tâm, lý…