Trong thiết kế cầu trục và các bộ phận cấu thành của cầu trục , cần phải xét đến chế độ hoạt động mà thiết bị và các bộ phận phải thực hiện trong thời hạn khai thác sử dụng chúng. Nhằm mục đích này chế độ làm việc của cầu trục được phân như sau :
Việc phân loại này dựa trên 2 tiêu chuẩn:
Cầu trục theo tổng thể được phân loại theo tám ( 08 ) nhóm, được ấn định bằng các ký hiệu A1 , A2 .……., A8 , dựa trên mười (10) cấp sử dụng và bốn (04) phổ tải trọng.
Cấp phổ tải nâng | Cấp sử dụng | |||||||||
U0 | U1 | U2 | U3 | U4 | U5 | U6 | U7 | U8 | U9 | |
Q1 Q2 Q3 Q4
| A1 A1 A1 A2 | A1 A1 A2 A3 | A1 A2 A3 A4 | A2 A3 A4 A5 | A3 A4 A5 A6 | A4 A5 A6 A7 | A5 A6 A7 A8 | A6 A7 A8 A8 | A7 A8 A8 A8 | A8 A8 A8 A8 |
Tổng quan việc phân loại các thiết bị nâng theo tổng thể được xem trong bảng dưới đây
Kiểu thiết bị | Các đặc điểm chủ yếu liên quan đến bản chất sử dụng thiết bị ( 1 ) | Nhóm th. Bị
| |
Tham chiếu | Kiểu thiết bị | ||
1 | Các thiết bị nâng vận hành bằng thủ công ( tời quay tay ) | A1 – A2 | |
2 | Các cần cẩu dùng trong xây lắp | A1 – A2 | |
3 | Các cần cẩu dùng trong tháo, lắp cho các nhà máy điện, cho các xưởng máy v.v | A2 – A4 | |
4 | Các băng tải dùng để nạp nhiên liệu | Dùng móc cẩu | A5 |
5 | Các băng tải dùng để nạp nhiên liệu | Dùng gầu ngoạm hoặc nam châm điện | A6 – A8 |
6 | Các cần cẩu trong phân xưởng | A3 – A5 | |
7 | Các cầu trục kiểu di động , các cần cẩu dùng để đập phá bằng qủa tạ,Các cần cẩu dùng trong nhà máy phá dỡ | Dùng gầu ngoạm hoặc nam châm điện | A6 – A8 |
8 | Các cần cẩu gầu đúc rót trong xưởng luyện kim | A6 – A8 | |
9 | Các cần cẩu dùng trong hầm lò | A8 | |
10 | Các cần cẩu dùng để tháo khuôn đúc, mở lò đốt | A8 | |
11 | Các cần cẩu dùng trong xưởng rèn thép | A6 – A8 | |
12.a
12.b | Các cần cẩu xếp dỡ hàng tại cầu cảng, các cẩu container Các cần cẩu cầu cảng khác ( với gầu ngoạm và/ hoặc với cần quay ) | Dùng Móc hoặc dầm co-duỗi kiểu ống lồng Dùng móc | A5 – A6
A4 |
13 | Các cần cẩu xếp dỡ hàng tại cầu cảng, Các cần cẩu cầu cảng với gầu ngoạm và/ hoặc với cần quay | Dùng gầu ngoạm hoặc nam châm điện | A6 – A8 |
14 | Các cần cẩu ụ tàu , cần cẩu cần quay trong xưởng đóng tàu, Các cần cẩu có cần dùng để tháo rã máy | Dùng móc cẩu | A3 – A5 |
15 | Các cần cẩu cầu tàu ( kiểu cần quay , kiểu cổng ) , Các cần cẩu nổi và Các cần cẩu đũa trên phao nổi | Dùng móc cẩu | A5 – A6
|
16 | Các cần cẩu cầu tàu ( kiểu cần quay , kiểu cổng), Các cần cẩu nổi và Các cần cẩu đũa trên phao nổi | Dùng gầu ngoạm hoặc nam châm điện | A6 – A8 |
17 | Các cần cẩu nổi và Các cần cẩu đũa trên phao nổi chuyên dùng cẩu tải nặng ( thường lớn hơn 100 tấn ) | A2 – A3 | |
18 | Cần cẩu trên boong tàu | Dùng móc cẩu | A3 – A4 |
19 | Cần cẩu trên boong tàu | Dùng gầu ngoạm hoặc nam châm điện | A4 – A5 |
20 | Cần cẩu tháp dùng trong xây dựng nhà | A3 – A4 | |
21 | Các cần cẩu cần đũa | A2 – A3 | |
22 | Các cần cẩu chạy trên đường ray cho phép tàu hỏa chui qua | A4 |
Vì các thiết bị nâng cùng kiểu có thể được khai thác sử dụng theo những cách rất khác nhau, việc phân nhóm chỉ ra trong bảng này chỉ có thể xem như một kiểu phân loại thôi. Đặc biệt, trong đó có chỉ ra một kiểu thiết bị được phân vào nhiều nhóm. Do vậy,cần phải biết chắc chắn cơ cấu máy được đặt vào cấp sử dụng nào và phổ tải trọng nào trên cơ sở tổng thời gian sử dụng và phổ tải trọng của cơ cấu máy và kết qủa là xác định được cơ cấu máy thuộc nhóm nào.
Trên cơ sở cấp sử dụng và cấp phổ tải trọng của chúng, tổng thể các cơ cấu máy có thể được xếp loại vào một trong tám (08) nhóm M1, M2, ……, M8.
Kiểu thiết bị | Các đặc điểm chủ yếu liên quan đến bản chất sử dụng (1) | Kiểu cơ cấu máy | |||||
Tham chiếu | Kiểu thiết bị | Nâng / hạ tải | Quay cần | Nâng/ hạ cần | Chạy ngang | Chạy dọc | |
1 | Các thiết bị nâng vận hành bằng thủ công ( tời quay tay ) | M1 | – | – | M1 | M1 | |
2 | Các cần cẩu dùng trong xây lắp | M2-M3 | M2-M3 | M1-M2 | M1-M2 | M2-M3 | |
3 | Các cần cẩu dùng trong tháo, lắp cho các nhà máy điện, cho các xưởng máy v.v | M2 | – | – | M2 | M2 | |
4 | Băng tải nạp nhiên liệu | Dùng móc cẩu | M5-M6 | M4 | – | M4-M5 | M5-M6 |
5 | Băng tải nạp nhiên liệu | Dùng gầu ngoạm hoặc nam châm điện | M7-M8 | M6 | – | M6-M7
| M7-M8 |
6 | Các cần cẩu trong phân xưởng | M6 | M4 | – | M4 | M5 | |
7 | Các cầu trục kiểu di động , các cần cẩu đập phá bằng qủa tạ; Các cần cẩu dùng trong xuởng phá dỡ | Dùng gầu ngoạm hoặc nam châm điện | M8 | M6 | – | M6-M7 | M7-M8 |
8 | Các cần cẩu gầu đúc rót trong xưởng luyện kim | M7-M8 | – | – | M4-M5 | M6-M7 | |
9 | Các cần cẩu dùng trong hầm lò | M8 | M6 | – | M7 | M8 | |
10 | Các cần cẩu dùng để tháo khuôn đúc, mở lò đốt | M8 | M6 | – | M7 | M8 | |
11 | Các cần cẩu dùng trong xưởng rèn | M8 | – | – | M5 | M6 | |
12.a
12.b | Các cần cẩu xếp dỡ hàng tại cầu cảng, các cẩu container
Các cần cẩu cầu cảng khác ( với gầu ngoạm và/ hoặc với cần quay ) | Dùng Móc hoặc dầm co-duỗi kiểu ống lồng
Dùng móc | M6-M7
M4-M5 | M5-M6
M4-M5 | M3-M4
–
| M6-M7
M4-M5 | M4-M5
M4-M5 |
13 | Các cần cẩu xếp dỡ hàng tại cầu cảng, Các cần cẩu cầu cảng với gầu ngoạm và/ hoặc với cần quay | Dùng gầu ngoạm hoặc nam châm điện
| M8 | M5-M6 | M3-M4 | M7-M8 | M4-M5 |
14 | Các cần cẩu ụ tàu , cần cẩu cần quay trong xưởng đóng tàu, Các cần cẩu có cần dùng để tháo rã máy | Dùng móc cẩu | M5-M6 | M4-M5 | M4-M5 | M4-M5 | M5-M6 |
15 | Các cần cẩu cầu tàu ( kiểu cần quay , kiểu cổng ) , Các cần cẩu nổi và Các cần cẩu cần đũa trên phao nổi | Dùng móc cẩu | M6-M7 | M5-M6 | M5-M6 | – | M3-M4 |
16 | Các cần cẩu cầu tàu ( kiểu cần quay , kiểu cổng), Các cần cẩu nổi và Các cần cẩu đũa trên phao nổi | Dùng gầu ngoạm hoặc nam châm điện | M7-M8 | M6-M7 | M6-M7 | – | M4-M5 |
17 | Các cần cẩu nổi và Các cần cẩu đũa trên phao nổi chuyên dùng cẩu tải nặng ( thường lớn hơn 100 tấn ) |
| M3-M4 | M3-M4 | M3-M4
| – | – |
18 | Cần cẩu trên boong tàu | Dùng móc cẩu | M4 | M3-M4 | M3-M4 | M2 | M3 |
19 | Cần cẩu trên boong tàu | Dùng gầu ngoạm hoặc nam châm điện | M5-M6 | M3-M4 | M3-M4 | M4-M5 | M3-M4 |
20 | Cần cẩu tháp dùng trong xây dựng nhà | M4 | M5 | M4 | M3 | M3 | |
21 | Các cần cẩu cần đũa | M2-M3 | M1-M2 | M1-M2 | – | – | |
22 | Các cần cẩu trên đường ray cho phép tàu hỏa chạy | M3-M4 | M2-M3 | M2-M3 | – | – |
Việc lựa chọn thiết bị với chế độ làm việc sai sẽ một là gây lãng phí, hai là gây quá tải thiết bị. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn được cầu trục và thiết bị nâng phù hợp với chế độ làm việc mà cơ sở của bạn sử dụng.
Tiếp nối xu hướng làm cầu trục treo trong năm 2024 cho các đối tác…
Thành phố Hải Dương là thành phố trực thuộc tỉnh nằm ở trung tâm của…
Cầu trục dầm đôi 2 palang là giải pháp lý tưởng để nâng vật nặng,…
Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc (hay Khu công nghiệp Thăng Long III) được…
Cầu trục treo (hay còn gọi là cầu trục treo trên cao) là một loại…
Cầu trục nhỏ gọn với thiết kế trần thấp và palang tời lệch tâm, lý…