Categories: Tin Tức

Các sự cố cầu trục thường gặp và cách phòng tránh

Mua một cầu trục có thể là một khoản đầu tư lớn. Tìm hiểu về một số sự cố cầu trục bạn có thể gặp phải trong quá trình sử dụng và những gì bạn có thể làm để hạn chế các rủi ro này.

Cũng giống như bất kỳ thiết bị máy móc nào khác, cầu trục của bạn sẽ cần được bảo dưỡng thường xuyên để kéo dài tuổi thọ và giữ cho nó hoạt động hiệu quả. Các vấn đề xảy ra với cầu trục là điều mà mọi chủ doanh nghiệp nên quan tâm. Chúng tôi hiểu rằng việc mua một cầu trục là một khoản đầu tư lớn mà bạn muốn bảo vệ.

Là một công ty thường xuyên được gọi đến để bảo dưỡng, kiểm tra và sửa chữa cầu trục, chúng tôi đã tổng hợp danh sách các vấn đề phổ biến nhất với cầu trục để bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề hoặc sự cố bạn có thể gặp phải trong vòng đời hoạt động của nó. Và quan trọng nhất, bạn có thể làm gì để ngăn chặn hoặc giảm thiểu tối đa các hỏng hóc này.

Chúng tôi khuyên bạn nên thiết lập một lịch trình kiểm tra thường xuyên cho cầu trục của bạn. Bạn cũng nên tuân theo các khuyến nghị của nhà sản xuất về khoảng thời gian bảo dưỡng và bảo trì, đồng thời xem xét chu kỳ làm việc và các yếu tố môi trường khi thiết kế cần trục của bạn để giúp kéo dài tuổi thọ các bộ phận cầu trục.

Sự cố cầu trục thứ nhất: Hư hỏng hoặc xuống cấp dây cáp

Sổ cáp, mài mòn quá mức là một số vấn đề có thể ảnh hưởng đến dây cáp trên cầu trục.

Hư hỏng hoặc xuống cấp đối với dây cáp là một trong những vấn đề phổ biến nhất mà bạn có thể gặp phải với hệ thống cầu trục. Có một số sự cố dây cáp thường gặp sau đây:

  • Dây cáp nhảy ra khỏi hệ thống rãnh puli.
  • Giảm đường kính cáp, đứt lõi cáp, ăn mòn bên trong hoặc bên ngoài.
  • Dây bên ngoài bị đứt.
  • Dây bị ăn mòn hoặc đứt ở điểm cuối cáp.

Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của dây cáp . Uốn, ứng suất, điều kiện tải, tốc độ nâng hạ tải, mài mòn, thiết kế dây, điều kiện môi trường (tiếp xúc với nhiệt hoặc hóa chất), bôi trơn và lịch sử sử dụng tất cả sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ dây cáp.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa hư hỏng dây cáp là kiểm tra nó trước mỗi ca làm việc. Nếu quan sát thấy bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào của dây cáp phải được xử lý đúng cách để tránh sự cố bất ngờ xảy ra

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng dây cáp được bôi trơn đầy đủ. Bôi trơn thích hợp cho dây cáp có hai lợi ích chính:

  • Giảm ma sát khi các dây trượt trong rãnh cáp.
  • Chống ăn mòn.
  • Bôi trơn trong lõi, dây cáp bên trong và bề mặt bên ngoài.

Sự cố cầu trục thứ hai: Hư hỏng hoặc xuống cấp hệ thống khung cột đỡ

Hệ thống cầu trục phải được thiết kế và lắp đặt bởi một nhà sản xuất chuyên nghiệp.

Cầu trục không thẳng hàng và bị lệch khi di chuyển trên đường ray gây ra ứng suất làm hư hỏng hệ thống. Khung đỡ cầu trục không được tính toán đầy đủ hoặc các lực không được tính đến trong quá trình thiết kế gây ra ứng suất quá tải cho dầm đỡ ray,các thanh giằng hoặc kết cấu đỡ.

Các loại ứng suất quá tải này có thể dẫn đến:

  • Tai nạn.
  • Cần trục hỏng hoặc trật bánh.
  • Thời gian ngừng hoạt động của thiết bị làm giảm năng suất.
  • Chi phí sửa chữa và thay thế các bộ phận.

Cần trục không theo dõi chính xác cũng gây ra mòn bánh xe, ổ trục, vòng bi, mặt bích và các thiết bị khác.

Có một số dấu hiệu cho thấy cầu trục của bạn có thể không được căn chỉnh đúng cách và bị lệch khi nó di chuyển trên ray. Khi cầu trục của bạn đang hoạt động, hãy lưu ý những điều sau:

  • Âm thanh kim loại va chạm lớn.
  • Mặt bích bánh xe bị hỏng hoặc nứt.
  • Mòn bất thường trên bánh xe, ổ trục bánh xe và đường ray.
  • Cần thêm năng lượng để di chuyển cần trục qua các khu vực nhất định của đường ray.
  • Bánh xe trôi khi không điều khiển.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa các vấn đề này là cầu trục của bạn thường xuyên được kiểm tra bởi một nhà cung cấp dịch vụ có uy tín. Nhà cung cấp dịch vụ cần trục có thể khảo sát hệ thống đường ray và đường chạy cần trục của bạn để khắc phục bất cứ vần đề nào trước khi nó trở lên nghiêm trọng.

Sự cố cầu trục thứ ba: Bánh xe dầm biên bị mài mòn qúa mức

Hệ thống ray không được căn chỉnh phù hợp có thể gây mòn sớm các bánh xe, bộ truyền động động cơ và các thiết bị khác.

Bánh xe dầm biên là thành phần của cần trục yêu cầu bảo dưỡng, thay thế hoặc điều chỉnh thường xuyên. Trong suốt vòng đời của cần trục, bánh xe sẽ hao mòn do sử dụng và cần được thay thế.

Bánh xe được làm bằng thép hợp kim, thép cacbon thấp hoặc trung bình. Càng nhiều carbon trong thép bánh xe sẽ càng cứng. Ngoài ra còn các phương pháp xử lý nhiệt có thể được sử dụng để tăng độ cứng của bánh xe – tăng tuổi thọ và khả năng chịu tải của bánh xe.

Nếu bánh xe,vòng bi,trục hoặc mặt bích bánh xe bắt đầu mòn hoặc hỏng sớm, đó có thể là dấu hiệu cho thấy cầu trục đang bị lệch và không được kiểm tra đúng cách. Cầu trục bị trượt có thể gây mài mòn đường ray và phá hỏng các kết cấu đỡ khác.

Để tránh bị mòn sớm ở bánh xe, hệ thống đường chạy của bạn phải được thiết kế, thử nghiệm và kiểm tra thường xuyên bởi nhà sản xuất cầu trục có uy tín. Bất kỳ dấu hiệu nào của sự mài mòn sớm sẽ cho thấy khả năng xảy ra một vấn đề lớn hơn cần được giải quyết và khắc phục trước khi vấn đề chính xảy ra. Đảm bảo rằng bánh xe được làm phù hợp cho đường ray mà chúng đang chạy. Độ cứng phải phù hợp với độ cứng của đường ray.

Bánh xe cầu trục

Sự cố cầu trục thứ tư: Hỏng hóc hệ thống điện

Lỗi mạch điện trong hệ thống điện của cầu trục

Có một số vấn đề khác nhau liên quan đến hệ thống điện của cần trục có thể yêu cầu bảo dưỡng hoặc bảo trì trong tương lai.

Sự cố hệ thống điện dọc

Một trong những vấn đề khó chịu nhất mà người vận hành cần trục có thể gặp phải là khi có sự gián đoạn tiếp xúc giữa các thanh dẫn dẫnchổi lấy điện. Những gián đoạn tiếp xúc này có thể gây ra sự cố mất nguồn điện đối với hệ thống cầu trục.

Trên chổi lấy điện, lưỡi chổi làm từ than chì cacbon có thể bị mòn, khiến than chì cacbon tích tụ. Bởi vì bụi than chì carbon là vật liệu dẫn điện, sự tích tụ này có thể gây chập trong kết nối điện.

Trên các hệ thống cầu trục cũ, các thanh đồng trên thanh dẫn cũng có thể bị ăn mòn hoặc oxy hóa do môi trường hoạt động hoặc do lâu ngày không sử dụng cầu trục. Để tránh điều này xảy ra, thanh dẫn và chổi điện phải được kiểm tra và làm sạch thường xuyên để đảm bảo rằng sự tiếp xúc giữa thanh dẫn và chổi lấy điện không bị gián đoạn.

Một vấn đề khác có thể gây ra gián đoạn tiếp xúc là nếu bản thân các thanh dẫn có vấn đề về căn chỉnh, khiến chổi lấy điện nhảy ra khỏi khe dẫn điện và mất nguồn động lực ở 1 pha hoặc cả 3 pha.

Sửa chữa sự cố thanh dẫn an toàn mòn

Sự cố với tay bấm điều khiển dây hoặc điều khiển từ xa

Mặc dù không phổ biến lắm, nhưng có những môi trường tạo ra sóng vô tuyến riêng có thể cản trở hoạt động của cầu trục. Ví dụ có thể là một cơ sở thực hiện quy trình gia nhiệt cảm ứng hoặc hàn cảm ứng. Sóng vô tuyến được tạo ra trong các quá trình này có thể làm gián đoạn liên lạc giữa tay cầm điều khiển từ xa và bộ thu.

Trên các  tay bấm mặt dây và điều khiển từ xa , các nút ấn hoặc cần gạt có thể bị dính hoặc không phản hồi theo thời gian. Điều khiển có thể cần được thay thế hoặc sửa chữa để khắc phục bất kỳ vấn đề nào với hoạt động của các nút bấm.

Bạn cũng có thể thấy rằng các bộ điều khiển dây có thể bị ngắt kết nối hoặc bị kéo ra khỏi palăng. Lý do mà điều này có thể xảy ra là do người vận hành kéo tay bấm điều khiển dây trong quá trình thao tác nâng hạ vật. Nếu bộ điều khiển của bạn không phản hồi, bạn có thể cần phải kiểm tra xem dây có bị đứt kết nối đến palăng hay không, hoặc bảo dưỡng hệ thống và nối lại dây nếu bất kỳ dây nào bị lỏng.

Sự cố attomat, cầu chì

Nếu bạn phát hiện thấy cầu trục của bạn đang nổ cầu chì hoặc nhảy attomat, thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn có một mạch bị lỗi trong hệ thống điện của cần trục. Liên hệ ngay với nhà cung cấp dịch vụ cẩu để đến kiểm tra hệ thống điện của cẩu và xác định lỗi.

Sự cố nhảy attomat do chập điện

Sự cố cầu trục thứ năm: Móc cong hoặc hư hỏng

Phải thường xuyên kiểm tra móc vào đầu mỗi ca làm việc để kiểm tra các biến dạng hoặc hư hỏng.

Móc được thiết kế để giữ tải theo một hướng cụ thể và chính xác. Khi tải không được móc đúng cách sẽ ảnh hưởng đến móc và có thể làm tăng khả năng bị uốn, giãn hoặc nứt. Vật nâng cũng có thể trượt khỏi móc nếu bị kéo ngang.

Mặc dù không có hướng dẫn rõ ràng về việc sử dụng chốt an toàn , người chủ doanh nghiệp phải đào tạo nhân viên của mình rằng nếu móc được thiết kế có chốt an toàn, thì móc đó phải được lắp chốt để giúp di chuyển hàng hóa một cách an toàn và chắc chắn.

Cách phòng tránh các sự cố hỏng hóc cầu trục

Nếu bạn đang sử dụng cầu trục của mình không đúng cách hoặc sử dụng trong những trường hợp nó không được thiết kế hoặc đánh giá cho phù hợp, thì cuối cùng bạn sẽ phải chi nhiều hơn cho việc sửa chữa và nâng cấp.

Để giúp kéo dài tuổi thọ của hệ thống cầu trục, có một số điều bạn cần cân nhắc trước khi mua cần trục:

Đảm bảo rằng cầu trục của bạn được thiết kế phù hợp với chế độ làm việc và yêu cầu sử dụng

Thành thật với chính bạn và nhà sản xuất đang thiết kế và chế tạo cần trục của bạn. Đừng cố thiết kế hoặc chế tạo một cần trục sẽ không đáp ứng được yêu cầu sử dụng thực tế  và chế độ làm việc của doanh nghiệp bạn .

Mọi thành phần trên cần trục được đánh giá cho một khả năng chịu tải cụ thể – nếu cần trục của bạn không được chế tạo để đáp ứng nhu cầu nâng thực tế của bạn, nó có thể dẫn đến hao mòn hoặc hỏng hóc sớm. Nếu bạn sử dụng cầu trục quá tải hoặc sử dụng nó trong những trường hợp mà nó không được thiết kế  — chỉ vì bạn muốn tiết kiệm một vài triệu đồng — cuối cùng bạn sẽ phải chi nhiều hơn cho việc sửa chữa và các chi phí liên quan đến  việc nâng cấp và hiện đại hóa các bộ phận của cầu trục .

Má phanh bị vỡ do cuộn hút cháy

Xem xét môi trường hoạt động khi thiết kế và chế tạo cần trục của bạn

Môi trường nơi sử dụng cầu trục có thể đóng một vai trò quan trọng đối với tuổi thọ của cầu trục và các bộ phận của cần trục. Các yếu tố môi trường như nhiệt độ cao, sự hiện diện của hóa chất hoặc khói, hơi nước, bụi hoặc độ ẩm dư thừa có thể yêu cầu các lớp phủ kim loại đặc biệt để bảo vệ và nâng cao tuổi thọ hoạt động của cầu trục.

Nếu những yếu tố này không được tính đến trong quá trình thiết kế và báo giá, thì các bộ phận của cầu trục có thể bị ảnh hưởng bởi sự ăn mòn, oxy hóa và các bộ phận có thể bị bám đầy bụi bẩn.

Kiểm tra cầu trục của bạn thường xuyên

Kiểm tra thường xuyên là một trong những hình thức bảo dưỡng phòng ngừa tốt nhất. Việc duy trì bảo dưỡng thường xuyên giúp xác định các vấn đề sớm hơn và cho phép bạn thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận bị mòn trước khi chúng gây ra gián đoạn lớn cho sản xuất hoặc hỏng hóc thiết bị.

Việc kiểm tra cầu trục thường xuyên không chỉ giúp bạn tuân thủ theo các yêu cầu của cơ quan kiểm định thiết bị nâng mà còn giúp giữ cho thiết bị cần trục hoạt động ở hiệu suất cao nhất, giúp giữ an toàn cho nhân viên của bạn, giúp giảm thời gian, giảm chi phí và kéo dài thời gian tuổi thọ của thiết bị.

Tuân theo khuyến nghị của nhà sản xuất về bảo trì và bảo dưỡng thường xuyên

Bạn sẽ nhận được sổ tay hướng dẫn hoặc sổ thời gian bảo dưỡng từ nhà sản xuất cần trục của bạn. Các khuyến nghị dịch vụ của nhà sản xuất được cung cấp dựa trên chu kỳ làm việc và công suất của cần trục cụ thể của bạn, vì vậy hãy tuân thủ các khuyến nghị của nhà sản xuất về bảo dưỡng cần trục , cũng như khoảng thời gian thay dầu bôi trơn .

Lắp đặt một cần trục trong cơ sở của bạn là một khoản đầu tư lớn về tiền bạc. Tuy nhiên, đó cũng là khoản đầu tư vào sự an toàn của nhân viên, cũng như đầu tư vào việc nâng cao hiệu quả của quy trình sản xuất và quy trình làm việc của bạn.

Hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về những loại vấn đề hoặc sự cố bạn có thể gặp phải với hệ thống cầu trục và bạn có thể làm gì để giảm thiểu rủi ro hỏng hóc khi sử dụng chúng.

Chúng tôi rất mong muốn có cơ hội để giải quyết nhu cầu phát sinh trong quá trình sử dụng cầu trục của bạn. Nếu bạn muốn lên lịch tư vấn về dự án lắp đặt mới hoặc bạn đang tìm kiếm nhà cung cấp dịch vụ kiểm tra bảo dưỡng,  hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay.

HOTLINE : 0976.076.220  ΙΙ  Mr.Hùng

0/5 (0 Reviews)
cmivietnam

Recent Posts

Tiếp tục bàn giao thêm 1 bộ cầu trục treo 250 kg x 5 mét tại Vĩnh Phúc

Tiếp nối xu hướng làm cầu trục treo trong năm 2024 cho các đối tác…

1 ngày ago

Dự án cung cấp cầu trục 3 tấn tại thành phố Hải Dương

Thành phố Hải Dương là thành phố trực thuộc tỉnh nằm ở trung tâm của…

2 tuần ago

Tìm hiểu giải pháp cầu trục dầm đôi 2 palang

Cầu trục dầm đôi 2 palang là giải pháp lý tưởng để nâng vật nặng,…

2 tuần ago

Bàn giao cầu trục 2 tốc độ Nhật Bản tại KCN Thăng Long 3 – Vĩnh Phúc

Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc (hay Khu công nghiệp Thăng Long III) được…

3 tuần ago

Cầu trục treo giúp bạn giải quyết bài toán tiết kiệm không gian nhà xưởng

Cầu trục treo (hay còn gọi là cầu trục treo trên cao) là một loại…

4 tuần ago

Cầu trục nhỏ gọn với thiết kế trần thấp và palang tời lệch tâm

Cầu trục nhỏ gọn với thiết kế trần thấp và palang tời lệch tâm, lý…

2 tháng ago