🔧 NẮP DẦM KBK LÀ GÌ?
Nắp dầm KBK (hay “end cap”, “end stop” trong tiếng Anh) là một chi tiết kỹ thuật được gắn vào đầu dầm của hệ thống KBK. Nó thường được làm bằng:
Thép sơn tĩnh điện (bền, chắc chắn).
Nhựa kỹ thuật (nhẹ, chống ăn mòn).
Một số trường hợp có ron cao su để giảm chấn hoặc tăng kín khít.
🎯 CHỨC NĂNG CỦA NẮP DẦM KBK
Bảo vệ bên trong dầm khỏi bụi bẩn, nước, côn trùng, vật lạ,…
Ngăn thiết bị trượt khỏi dầm, đặc biệt là:
Palang di chuyển.
Con trượt, xe con.
Tăng tính an toàn cho hệ thống.
Có thể tích hợp thêm:
Bộ giới hạn hành trình (limit switch).
Cảm biến dừng cho hệ thống tự động.
📐 Phân loại nắp dầm KBK
Phụ thuộc vào loại dầm (KBK I, II, III…), kích thước và hãng sản xuất, nắp dầm có các loại như:
Loại Dầm KBK | Mã Nắp Phổ Biến | Kích thước tương ứng |
---|---|---|
KBK I | Nắp KBK-I | Nhỏ, cho dầm tải nhẹ |
KBK II-L | Nắp KBK-II-L | Trung bình |
KBK II-Q | Nắp KBK-II-Q | Lớn, tiết diện vuông |
KBK III | Theo thiết kế riêng | Tải nặng hơn |
📦 Chi tiết cấu tạo
Chất liệu: Thép mạ kẽm (chống gỉ).
Đệm cao su đen: Giảm chấn, hấp thụ lực khi con trượt/palang chạm vào.
Lỗ bắt bulong: Gắn trực tiếp vào đầu dầm KBK (2 hoặc 4 lỗ bắt tùy loại).
Phụ kiện đi kèm:
Ốc, bu lông siết.
Long đen, đai ốc.
Loại: Có thể tương thích với KBK loại I hoặc II-L, tùy theo kích thước cụ thể.
📌 Lưu ý khi chọn mua hoặc thay thế
Đo chính xác loại và tiết diện dầm.
Kiểm tra tương thích với hệ ray và con trượt.
Nếu dùng trong môi trường hóa chất, nên chọn nắp nhựa hoặc inox.