Những sự cố nhỏ khi sử dụng cầu trục và cách sửa chữa

Thực tế trong qúa trình sử dụng cầu trục không tránh khỏi sự cố hỏng hóc. Hiểu biết một số lỗi cơ bản dễ khắc phúc giúp quý khách chủ động sửa chữa tránh tiền mất tật mang. Sau đây chúng tôi liệt kê một số những sự cố nhỏ khi sử dụng cầu trục và cách sửa chữa nó.

TTHIỆN TƯỢNGCÁCH KHẮC PHỤCGHI CHÚ
AXE LỚN (DẦM BIÊN CẦU TRỤC)
1Xe lớn chạy bị giật một phía đi trước khi khởi động– Kiểm tra động cơ, phanh mở không đều hoặc một bên phanh bị bó, điện trở bị đứt (nếu có), các đầu nối dây động lực có thể bị đứt ở một bên của động cơ di chuyển– Với động cơ liền giảm tốc thì kiểm tra điốt
2Xe lớn không làm việc, động cơ không có điện (có điện nguồn)– Kiểm tra nút bấm, khởi động từ, các đầu nối dây nguyên lý và động lực, kiểm tra động cơ
3 

 

Bánh xe trèo lên ray

– Kiểm tra độ không song song của đường ray, bánh xe dầm đầu hoặc hai động cơ không đồng tốc, thay bánh xe không đúng đường kính
4Xe lớn không dừng lại cuối hành trình– Kiểm tra công tắc giới hạn hành trình, kiểm tra cấp điện nguồn có thể ngược pha đã định ban đầu, kiểm tra phanh
5Xe lớn lúc chạy lúc không khi bấm nút điều khiển– Kiểm tra nút bấm, nút đấu dây nguyên lý có thể bị move hoặc khởi động từ có thể có thể bị hỏng, chập chờn không ổn định
6Xe lớn chạy có tiếng ồn cơ khí khác với bình thường– Kiểm tra toàn bộ bu lông liên kết, khớp nối giữa động cơ hộp số với bánh xeHở mạch của rô to (nếu có)
7Xe lớn không chạy nhưng động cơ phát ra tiếng gừ nghẹn– Kiểm tra điện nguồn, có thể mất pha, điện áp quá thấp (<= 10% điện áp định mức)

– Kiểm tra phanh do có thể bị bó phanh

BXE CON
1Xe con không làm việc, động cơ không có điện– Kiểm tra nút bấm, khởi động từ, các đầu nối dây nguyên lý và động lực, kiểm tra động cơ
2Xe con lúc chạy lúc không khi bấm nút điều khiển– Kiểm tra nút bấm, nút đấu dây nguyên lý có thể bị move hoặc khởi động từ bị hỏng
3Xe con chạy có tiếng ồn cơ khí khác với bình thường– Kiểm tra toàn bộ bu lông lên kết, khớp nối giữa động cơ, hộp số với bánh xe
4Xe con không chạy nhưng động cơ phát ra tiếng gừ nghẹn– Kiểm tra điện nguồn, có thể mất pha, điện áp quá thấp (<= 20% điện áp định mức)

– Kiểm tra phanh do có thể bị bó phanh

CCÁC HƯ HỎNG VỀ ĐIỆN
1Không có nguồn động lực tại tủ điện tổng Kiểm tra áp tô mát cuối, đường cấp điện động lực cho thiết bị
2Có nguồn điện động lực nhưng cầu trục không làm việc, khởi động từ tổng không có điệnKiểm tra nguồn tại áp tô mát tổng trên cổng trục, nguồn nuôi cuộn hút của khởi động từ tổng, các đường cấp điện tới cuộn dây của khởi động từ tổng….Kiểm tra pha điện nguồn đối với cầu trục được trang bị bộ chống đảo pha
3Các cơ cấu di chuyển không dừng tại điểm cuối của hành trình Kiểm tra nguồn điện xem có bị đảo pha so với pha đã được định trước hay không, các hạn chế hành trình của các cơ cấu có làm việc bình thường hay không
4Động cơ điện có điện nhưng động cơ không làm việc bình thường và phát ra tiêng gừ gừ.. Kiểm tra phanh điện xem có bị mất pha hay không, các đầu nối dây có bị đứt hay không, dây dẫn bị đứt, các tiếp điểm của khởi động từ có tiếp xúc tốt hay không. Phanh, đi ốt, điện trở bị đứt (nếu có)
5Có điện tổng nguyên lý nhưng cầu trục không làm việc Kiểm tra bộ nút bấm, tay lắc điều khiển, các điểm tiếp xúc, rơ le chống đảo pha, nguồn điện yếu, thiếu mát……
6Móc, xe con, xe lớn dừng lại ở hạn vị cuối nhưng không chuyển động ngược lại được Kiểm tra phanh của nguồn điện tổng so với pha ban đầu đã được định trước, kiểm tra các hạn vị đảo chiều dùng 03 tiếp điểm trở lên để cài chiều chuyển động xem có bị hỏng không
DMÓC TẢI
1Móc không lên hoặc xuống được khi tủ điện có điện Kiểm tra hạn vị, khởi động từ, mạch nguyên lý, động lực cho móc
2Động cơ điện vẫn làm việc bình thường nhưng móc không làm việcKiểm tra khớp nối, hộp số
3Động cơ có điện nhưng không chạy và phát ra tiếng gừ ghẹn..Kiểm tra phanh  của động cơ, nguồn điện yếu hoặc thiếu phaVới động cơ có phanh đuôi thì kiểm tra phanh và đi ốt
4Móc làm việc có tiếng ồn cơ khí Kiểm tra khớp nối, bu lông đế, hộp số, khớp răng, dầu hộp số bị cạn, puly cáp tải bị kẹt hoặc đứt trở..
5Động cơ móc bị cháyQuấn lại hoặc thay mới
6Động cơ làm việc bình thường nhưng không mang được đủ tảiKiểm tra nguồn điện hoặc động cơ đã quấn lại nhiều lầnHở mạch trở của rô to (nếu có)
7Động cơ chạy, điện đủ nhưng tiếng kêu nặng nềQuá tải, phanh bó hoặc hở mạch trở
8Cáp tải bị tuột khi nâng hàngKiểm tra puly, khoá cáp, cơ cấu chặn cáp
9Tải bị trôiXiết lại phanh móc

Với phanh đĩa ma sát: chỉnh lại khe từ bằng cách vặn từ 1 đến 2 vòng ren cho 03 hoặc 04 bu lông định vị cụm từ của cụm phanh

Với phanh côn: Xiết đai ốcthẳng trục truyền từ 0,25 đến 2 vòng ren

EPHANH
1Phanh không làm việc mặc dù đã có điệnVới phanh đĩa ma sát: Điốt bị cháy, cuộn phanh bị cháy, khe từ quá lớn

Với phanh côn: Hỏng má phanh, khe hở giữa má phanh và đế côn (nắp đuôi) quá lớn

2Phanh không bám (ăn)– Xiêt lại phanh

Với phanh đĩa ma sát: chỉnh lại khe từ bằng cách vặn từ 1 đến 2 vòng ren cho 03 hoặc 04 bu lông định vị cụm từ của cụm phanh

 

0/5 (0 Reviews)

Các tin liên quan

Chat Zalo

0976076220