Nội dung tóm tắt
- 1 Độ nghiêng của tấm đỉnh dầm chính khi tổ hợp dầm cầu trục
- 2 Chênh lệch chiều cao ray xe con khi tổ hợp dầm cầu trục dầm đôi
- 3 Chênh lệch tim hai ray xe con.
- 4 Sai lệch đường chéo tim hai ray xe con
- 5 Khe hở của ray xe con với tấm đỉnh dầm chính
- 6 Độ lệch tim ray với trục đứng tấm thành
- 7 Sai số kích thước tại điểm nối ray
- 8 Sai số về khẩu độ cầu trục
- 9 Độ nghiêng bánh xe trong mặt phẳng đứng
- 10 Sai lệch đường chéo của 4 bánh xe
- 11 Độ nghiêng của bánh xe trên mặt phẳng ngang
- 12 Độ cao thấp của 4 bánh xe trên mặt phẳng ngang
Công việc tổ hợp dầm cầu trục là công đoạn quyết định đến chất lượng của cầu trục. Đặc biệt là với cầu trục dầm đôi thì nó còn quan trọng hơn nữa do yếu tố phức tạp của thiết bị này. Tổ hợp dầm cầu trục không đúng cách hoặc không tuân thủ theo dung sai cho phép dẫn đến cầu trục hoạt động lỗi thậm chí có thể không sử dụng được. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến các yếu tố bạn cần đảm bảo khi tiến hành tổ hợp dầm cầu trục.
Độ nghiêng của tấm đỉnh dầm chính khi tổ hợp dầm cầu trục
c ≤ B/200
c: độ nghiêng tấm đỉnh.
B: độ rộng tấm đỉnh
Chênh lệch chiều cao ray xe con khi tổ hợp dầm cầu trục dầm đôi
Δhr ≤ 0.0015 x Sw.
Max Δhr = 5.
Trong đó Sw là khoảng cách tim ray xe con trên dầm chính.
Chênh lệch tim hai ray xe con.
ΔSw ≤ 0÷3mm.
Sai số ΔSw là hiệu của các s1; s2; s3…. với Stk.
Stk là tim ray thiết kế.
ΔSw chỉ được phép dương trong giới hạn từ 0 đến 3mm.
s1; s2; s3…là các trị số đo thực tế với bước đo là 2000mm.
Sai lệch đường chéo tim hai ray xe con
ΔN = N1-N2 ≤ 3mm.
ΔN: sai lệch đường chéo.
N1,N2: giá trị đo 1,2.
Khe hở của ray xe con với tấm đỉnh dầm chính
Nếu chiều dày tấm đỉnh δ ≤ 10mm thì e ≤ 1 mm.
Nếu chiều dày tấm đỉnh δ > 10mm thì e ≤ 0,5 mm.
Độ lệch tim ray với trục đứng tấm thành
Max t ≤ δ/2.
δ là chiều dày tấm thành.
Sai số kích thước tại điểm nối ray
Δt ≤ 1mm.
Sai số về khẩu độ cầu trục
Nếu khẩu độ dầm chính Lk ≤ 15m thì ΔL = ± 2.
Nếu khẩu độ dầm chính Lk > 15m thì ΔL = ± 2[2+0,15(Lk-15)].
Nhưng phải đảm bảo điều kiện Lk1 – Lk2 ≤ 2.
Trong đó Lk1 là chiều dài dầm 1.
Trong đó Lk2 là chiều dài dầm 2.
Độ nghiêng bánh xe trong mặt phẳng đứng
Δx ≤ 1/500 x Φ bx.
Dùng dây dọi và thước lá để kiểm tra độ nghiêng bánh xe.
Δx chỉ được phép dương từ 0 đến giới hạn cho phép. Có nghĩa là bánh xe không được nghiêng theo hướng ngược lại như hình vẽ bên dưới.
Sai lệch đường chéo của 4 bánh xe
Δm = M1 – M2.
Δm ≤ 3.
Độ nghiêng của bánh xe trên mặt phẳng ngang
Δt ≤ 1/1000 x h.
Trong đó h là chiều dài dây cung tại vị trí đo.
Dùng dây căng và thước để kiểm tra. Cố gắng để giá trị h càng lớn thì kết quả đo càng chính xác.
Độ cao thấp của 4 bánh xe trên mặt phẳng ngang
Δd ≤ 2.
Công việc tổ hợp cầu trục là bước phức tạp đòi hỏi quy trình phức tạp và kinh nghiệm của nhà sản xuất. Lời khuyên là bạn không có kinh nghiệm trong vấn đề này thì tuyệt đối không tự làm mà hãy tìm đến nhà cung cấp chuyên nghiệp.
Hy vọng các bạn đã có những thông tin bổ ích qua bài viết này.
Trân trọng!