Cầu trục đóng một vai trò quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Đảm bảo cho hoạt động trơn tru của cầu trục là một bộ phận rất quan trọng là vòng bi. Hôm nay, chúng ta đi sâu vào các lỗi thường gặp đối với vòng bi cầu trục và các phương pháp khắc phục sự cố hiệu quả để xử lý chúng.
Hiểu bản chất của những lỗi này và có các phương pháp khắc phục sự cố hiệu quả là rất quan trọng để duy trì hiệu suất làm việc của cầu trục.
Các lỗi vòng bi cầu trục và cách khắc phục
Bất thường | Nguyên nhân | Khắc phục | |
Tiếng ồn lạ | Tiếng ồn lớn của kim loại | Tải bất thường | Chế độ lắp, khe hở trong, tải đặt trước, vị trí vai thân gối không hợp lý. |
Lắp ráp sai | Độ chính xác gia công và độ đồng tâm trục với lỗ gối và độ chính xác lắp ráp chưa hợp lý. | ||
Bôi trơn không đủ hoặc không đúng | Bổ sung chất bôi trơn hay lựa chọn chất bôi trơn khác | ||
Cọ xát của các chi tiết quay | Thay đổi thiết kế vòng làm khuất khúc | ||
Tiếng ồn lớn đều | Vết nứt, ăn mòn hay vết xước trên rãnh lăn | Thay mới hay làm sạch vòng bi cẩn thận, cải thiện sự làm kín và sử dụng chất bôi trơn sạch | |
Có vết lõm | Thay mới vòng bi cẩn thận | ||
Sự tróc vảy trên rãnh lăn | Thay mới vòng bi | ||
Tiếng ồn lớn không đều | Khe hở quá mức | Thay đổi chế độ lắp, khe hở và tải đặt trước. | |
Sự thâm nhập phần tử bên ngoài | Thay mới hay làm sạch vòng bi cẩn thận, cải thiện sự làm kín và sử dụng chất bôi trơn sạch | ||
Có vết nứt hoặc tạo vảy trên các viên bi. | Thay mới vòng bi | ||
Nhiệt độ tăng bất thường | Bôi trơn quá mức | Giảm lượng chất bôi trơn và lựa chọn loại mỡ rắn hơn | |
Chất bôi trơn không đúng hay không đủ | Bổ sung chất bôi trơn hay lựa chọn chất bôi trơn tốt hơn | ||
Tải bất thường | Chế độ lắp, khe hở trong, tải đặt trước, vị trí vai thân gối không hợp lý. | ||
Lỗi lắp ráp | Độ chính xác gia công và độ đồng tâm trục với lỗ gối và độ chính xác lắp ráp chưa hợp lý. | ||
Sự ma sát với vòng làm kín hay mặt lắp gép bị trờn. | Làm kín hợp lý, thay mới vòng bi, chế độ lắp và phương pháp lắp hợp lý | ||
Rung động | Có vết lõm | Thay mới vòng bi cẩn thận | |
Sự tạo vảy | Thay mới vòng bi | ||
Lỗi lắp ráp | Đảm bảo độ vuông góc giữa trục và vai lỗ gối | ||
Sự thâm nhập phần tử bên ngoài | Thay mới hay làm sạch vòng bi cẩn thận, cải thiện sự làm kín và sử dụng chất bôi trơn sạch | ||
Sự rò rỉ hay biến màu chất bôi trơn | Quá nhiều chất bôi trơn. Sự thâm nhập phần tử bên ngoài hay các hạt mài | Giảm lượng chất bôi trơn và lựa chọn loại mỡ rắn hơn. Thay vòng bi hay chất bôi trơn. Vệ sinh buồng gối và các bộ phận bên trong. |
Cách kiểm tra vòng bi cầu trục
Khi kiểm tra một vòng bi cầu trục trong thời gian kiểm tra bảo dưỡng định kỳ thiết bị cần xác định tình trạng vòng bi để xem có tiếp tục hoạt động nữa hay không.
Nên ghi lại các thông số kiểm tra vòng bi khi tháo. Sau khi lấy mẫu mỡ và đo lượng mỡ dư thừa thì tiến hành vệ sinh vòng bi. Tiếp tục kiểm tra có hay không những hư hỏng bất thường đối với vòng giữ bi, bề mặt lắp lỗ trong vòng bi, bề mặt bi, bề mặt rãnh bi. Quan sát vết chạy trên bề mặt rãnh bi.
Khi đánh giá có hay không sử dụng lại vòng bi, cần theo các điểm đánh giá sau: mức độ hư hỏng vòng bi, sự làm việc của máy, mức độ quan trọng của máy, điều kiện vận hành, tần suất kiểm tra bảo dưỡng. Nếu kiểm tra phát hiện vòng bi có những hư hỏng bất thường thì cố gắng xác định được nguyên nhân và tiến hành sự khắc phục.
Nếu khi kiểm tra phát hiện bất cứ hư hỏng nào mà thấy không thể sử dụng lại thì vòng bi cần phải thay mới.
Bước vào thế giới của các giải pháp nâng hạ ưu việt cùng CMI-CRANES. Chúng tôi không chỉ là một công ty; chúng tôi đang là đối tác của bạn. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn giải quyết các vấn đề gặp phải trong quá trình sử dụng cầu trục. HOTLINE : 0976.076.220