Phương pháp lắp đặt đường ray cầu trục

Đường ray cầu trục là bộ phận quan trọng trong hệ thống cầu trục giúp cho bánh xe di chuyển an toàn êm ái. Việc lựa chọn ray cầu trục và lắp đặt ray cầu trục phải đảm bảo yêu cầu. Khi đó cầu trục có thể phát huy vai trò của nó một cách hiệu quả. Có rất nhiều lựa chọn đường ray cần trục. Nên mua ray cầu trục từ các nhà cung cấp ray cầu trục uy tín. Đối với việc lắp đặt ray cầu trục, ray có thể được lắp đặt bởi người sử dụng hoặc của nhà sản xuất cầu trục. Nếu không có kinh nghiệm lắp đặt đường ray, người dùng nên giao cho một nhà sản xuất cầu trục chuyên nghiệp để lắp đặt.

Ray cầu trục và phụ kiện

Ray cầu trục được làm bằng thép, chiều dài của ray bị hạn chế. Nó cần được kết nối, thuận tiện cho hoạt động của toàn bộ cầu trục và palang. Có một số loại phụ kiện ở phần kết nối của ray dẫn hướng: bu lông, đai ốc, vòng đệm lò xo, kẹp ray, … Các mối nối của ray cần được hàn và bắt chặt bằng bu lông. Nếu đường ray của cầu trục được lắp đặt mà không hàn và bắt bu lông, sẽ có những nguy cơ mất an toàn tiềm ẩn trong việc sử dụng cầu trục.

Phương pháp lắp đặt ray cầu trục

Khi palang mang tải di chuyển lực dọc được tạo ra. Nếu cầu trục di chuyển và palang hoạt động, khi dừng một lực phanh tổng hợp sẽ được tạo ra. Nếu đường ray được lắp đặt bên cao bên thấp, cầu trục sẽ di chuyển về phía thấp hơn và do đó tăng lực xô ngang. Vì vậy, cần có biện pháp hiệu quả để sửa chữa các đường ray cầu trục lắp đặt không đúng cách thậm trí phải thay thế cả hệ thống đường ray này. Phương pháp hàn ray để cố định không được khuyến khích.

Với dầm đỡ thông thường, việc lắp đặt ray cầu trục chủ yếu được chia thành hai loại. Một loại nằm trên dầm thép, một loại nằm trên dầm bê tông đúc sẵn. Dầm bê tông đúc sẵn phải bố trí bulong cong chờ sẵn trong quá trình đổ bê tông dầm.

Kẹp ray bằng cóc thép

Đây là một cách đơn giản, sử dụng cóc kẹp để cố định đường ray cầu trục. Để điều chỉnh hướng ngang, các lỗ trên kẹp ray thường được làm ovan và việc điều chỉnh theo chiều dọc có thể được thực hiện bằng cách thêm các miếng đệm dưới thanh ray. Khi thiết kế kẹp ray cầu trục phải có đủ độ cứng.

coc kep ray
Cố định ray cầu trục bằng cóc kẹp thép

Cố định bằng bu lông móc

Khoan lỗ trên bụng của ray cầu trục và cố định bằng bu lông móc. Đối với kết cấu dầm thép, chiều rộng của tấm đỉnh không được quá 400mm, nếu không chiều dài của bu lông móc sẽ quá dài và làm giảm độ vững chắc của việc cố định.

cau truc day tay 2 tan 8 m
Kẹp ray bằng bulong móc

Hàn ray trực tiếp xuống dầm thép

Việc hàn ray lên dầm đỡ bằng vật liệu hàn phù hợp, hàn đứt đoạn để tránh biến dạng hàn. Khi hàn phải sử dụng lực ép chặt xuống mặt dầm đỡ không để khe hở ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của cầu trục.

cau truc dam don 3 tan hung yen 3
Hàn ray trực tiếp xuống dầm đỡ ray

Dù sử dụng phương pháp nào thì ở mỗi mối nối ray đều phải được điền đầy.

Yêu cầu chất lượng đường ray cầu trục

  • Đường chạy thẳng.
  • Khoan các lỗ trên đường ray bằng máy khoan, cắt khoét bằng nhiệt tuyệt đối bị cấm.
  • Sai lệch vị trí khoan không quá 2mm.
  • Mặt trên của mối nối ray phải phẳng.
  • Sai lệch vị trí của đường tâm thực tế của đường ray so với đường tâm thực tế của dầm cầu trục không được vượt quá 10mm
  • Độ lệch của đường tâm thực tế của đường ray so với khẩu độ cầu trục phải nhỏ hơn 5 mm và nhỏ hơn 3mm đối với cầu trục treo dầm.
  • Độ lệch △ S o của nhịp cầu trục S o không được vượt quá các giá trị sau.

S o ≤10m , △ S o = ± 3mm ;

S o> 10m , △ S o = ± 【3 ± 0,25 (S o -10)】 mm (Tối đa không được vượt quá ± 15mm)

  • Độ nghiêng dọc của bề mặt trên cùng của đường ray: đối với cầu trục nói chung không được lớn hơn 1/1000: Đối với cầu trục giàn thông thường, độ nghiêng không được lớn hơn 3/1000, cứ 2m đo một điểm và chênh lệch chiều cao của toàn bộ hành trình không được lớn hơn 10mm.
  • Sai lệch của cao độ của điểm chuẩn mặt trên của đường ray so với cao độ thiết kế đối với cầu trục không được quá 10mm, đối với cầu trục treo dầm không được quá ± 5mm.
0/5 (0 Reviews)

Các tin liên quan