Tìm hiểu phanh cầu trục thông dụng dạng đĩa điện từ

Bạn có biết một cầu trục khi đang hoạt động mà muốn dừng lại cần phải dùng đến thiết bị được gọi là phanh hay không? Vậy phanh cho cầu trục là gì? Nguyên lý, cấu tạo của phanh cầu trục như thế nào? Ưu điểm và ứng dụng hiện nay có nó ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết với thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây nhé!

Phanh cầu trục là gì

Phanh cầu trục là thiết bị dùng để giảm hay dừng hoạt động của cầu trục khi người vận hành điều khiển hoặc khi có sự cố đột ngột. Đây là thiết bị an toàn không thể thiếu trong trang bị của cầu trục. Tưởng tượng khi đang nâng tải mà mất điện hoặc dừng điều khiển nếu không có phanh thì tải sẽ rơi tự do nguy hiểm đến người đứng bên dưới.

Hiện nay có nhiều loại phanh cầu trục khác nhau nhưng thông dụng nhất hiện nay là phanh đĩa điện từ. Hầu hết các thiết bị cầu trục hiện nay đều được trang bị dạng phanh này.

Nguyên lý hoạt động của phanh đĩa điện từ

Khi cấp 1 dòng điện vào cuộn cảm của thắng từ sẽ sinh ra lực hút lên đĩa sắt của thắng từ. Đĩa quay bị hút bởi nam châm điện sẽ tạo ra khe hở giữa các đĩa ma sát giúp động cơ quay dễ dàng. Khi cần phanh thì dòng điện không cấp vào cuộn hút lực lò so sinh ra lực ép các đĩa ma sát với nhau giúp động cơ giảm tốc và dừng nhanh chóng.

cum phanh palang han quoc
Phanh cầu trục Hàn Quốc

Cấu tạo của phanh đĩa điện từ

  • Nam châm điện: Là bộ phận của thắng từ được cấu tạo từ các cuộn dây quấn quanh phần lõi kim loại và được bao bọc bởi một lớp vỏ kim loại tương đối chắc chắn. Hơn nữa, bộ phận này còn được cố định chắc chắn ở bên trong động cơ hoặc tại các vị trí dọc theo trục quay motor.
  • Phần ứng: Bộ phận này được kết nối trực tiếp với các trục quay bên trong của động cơ. Bộ phận này bao gồm các đĩa phanh sắt và đĩa ma sát được dẫn hướng bởi các chốt thép.
  • Đĩa phanh nâng hạ pa lăng Hàn Quốc bao gồm bộ 5 đĩa phanh:
    – Đĩa phanh A – 01 cái
    – Đĩa phanh B – 01 Cái
    – Lõi Phanh – 01 cái
    – Đĩa phanh có răng – 02 cái
dia phanh ma sat
Đĩa phanh palang hàn quốc

Ngoài ra còn 1 số chi tiết như : lò xo giúp ép chặt các đĩa ma sát khi cuộn hút không được cấp điện hay đai ốc điều chỉnh khe hở giữa các đĩa ma sát.

Ưu điểm của hệ thống phanh cầu trục dạng đĩa điện từ

  • Đóng, mở phanh nhanh nhậy, độ tin cậy cao.
  • Kết cấu đơn giản, dễ chế tạo và đảm bảo độ bền các phần của phanh.
  • Dễ kiểm tra, điều chỉnh và thay thế những chi tiết bị mòn.
  • Nhỏ gọn, trọng lượng nhỏ, giá thành rẻ, bề mặt làm việc ít mòn.
phanh dong co cau truc han quoc
Phanh đĩa điện từ cho động cơ di chuyển Hàn Quốc

Nhược điểm của hệ thống phanh dạng đĩa điện từ

  • Phanh điện tử lắp ở đuôi động cơ tại dải tốc độ cao nên hiệu quả phanh không lớn như phanh ở đầu ra hộp giảm tốc sử dụng hệ thống phanh tang trống điện thủy lực.
  • Chi phí lắp đặt cũng như thay thế và sửa chữa cao hơn so với phanh tang trống.
  • Đĩa phanh vận hành ở tốc độ cao nên đĩa ma sát nhanh mòn hoặc vỡ.
  • Lực lò xo hạn chế và diện tích tiếp xúc giữa các đĩa ma sát không lớn nên không phù hợp với cầu trục hoạt động ở dải tốc độ cao và tải trọng lớn.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn có cái nhìn tổng quát về hệ thống phanh trên cầu trục. Đây là chi tiết cực kỳ quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của hệ thống cầu trục. Chúc các bạn sử dụng cầu trục an toàn hiệu quả.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ đến cho Cầu trục CMI nhé!

0/5 (0 Reviews)

Các tin liên quan