Cách xử lý sự cố cầu trục

Trong các nhà máy, xưởng sản xuất, cầu trục là thiết bị không thể thiếu góp phần giảm thiểu tối đa sức lao động cho công nhân, đồng thời nâng cao năng suất lao động. Vì đặc tính di chuyển bên trên gần mái nhà xưởng cầu trục rất ít khi gặp sự số. Tuy nhiên, ít không có nghĩa là không có vì vậy sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về sự cố thường gặp và cách xử lý sự cố cầu trục.

Cầu trục phát ra âm thanh quá lớn

Khi cầu trục phát ra âm thanh quá mức quy định, lớn hơn khoảng 85 db thì nguyên nhân có thể là do sự tiếp xúc cơ khí giữa bánh xe pa lăng, cầu trục với các bộ phận như hộp bánh xe, ray di chuyển. Âm thanh được tạo ra thường rất giống với âm thanh khi ta cọ 2 tấm kim loại vào nhau tạo nên.

Cách khắc phục sự cố cầu trục này là: Kiểm tra độ thẳng của bánh xe, độ song song và khe hở giữa bánh xe với ray di chuyển xem có bị lệch không? Bằng mắt thường chúng ta cũng có thể nhìn thấy nếu ray di chuyển bị gá lệch

Sử dụng nút bấm hoặc remote điều khiển nhưng cầu trục không hoạt động

 Nếu sử dụng bấm nút điều khiển (từ tay bấm điều khiển) hoặc từ remote điều khiển từ xa nhưng cầu trục không hoạt động óc thể do các nguyên nhân sau:

– Trường hợp ít xảy ra nhất là do chưa bật nút On/ OFF trên tay bấm

– Trường hợp thứ 2 là do điều khiển cầu trục bị hết pin

– Trường hợp thứ 3 là thể do dây nguồn trong tủ điện thể chưa được đấu nối cẩn thận

Cách xử lý sự cố cầu trục nếu gặp phải trường hợp này là:

– Bật nút trên tay bấm nếu khi kiểm tra bạn chưa bật

– Thay pin mới nếu điều khiển cầu trục bị hết pin

– Kiểm tra các điểm đấu nối trong tủ điện.

Cầu trục hoạt động chập chờn

Nguyên nhân dẫn đến sự cố cầu trục hoạt động chập chờn, lúc nhận tín hiệu điều khiển lúc không đó là nút bấm điều khiển có vấn đề hoặc do tiếp điểm phụ trong tủ điện có vấn đề.

Cách xử lý đơn giản như sau: Kiểm tra, vệ sinh thiết bị cẩn thận.

Động cơ nâng hạ, di chuyển nóng quá mức bình thường

Nếu sau một thời gian hoạt động, động cơ nâng hạ, di chuyển của cầu trục nóng quá mức bình thường, đôi khi còn phát sinh mùi hơi khét. Nguyên nhân dẫn đến sự cố này là do do cuộn hút bị ẩm, ngập nước hoặc do người sử dụng đang cẩu quá tải mà thiết bị bảo vệ quá tải không được kích hoạt. Việc động cơ làm việc quá công suất cho phép rất thường xuyên sẽ đến cháy và hỏng động cơ.

Cách xử lý sự cố cầu trục quá tải là: Kiểm tra, vệ sinh cuộn hút và sấy khô nếu bị ẩm, ướt. Không cẩu quá tải trọng của cầu trục làm hỏng động cơ.

Trượt tải khi nâng lên đến một điểm nhất định

Nếu khi nâng tải lên đến một điểm nhất định mà tải bị trượt cuống sàn hoặc trượt một đoạn rồi lại giữ lại được thì nguyên nhân xảy ra hiện tượng này là má phanh động cơ nâng hạ có vấn đề cần phải xử lý. Lúc này, bạn cần phải kiểm tra má phanh, nếu phát hiện xảy ra lỗi thì lập tứ thay thế má phanh mới vì lỗi này cực kì nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn khi vận hành và sử dụng cầu trục.

Cầu trục bị rò điện

Khi cầu trục bị rò điện thì khi sờ vào tải nâng hay móc cẩu sẽ cảm thấy hơi tê tê. Trường hợp này nếu không phát hiện sớm sẽ có thể xảy ra những sự cố vô cùng đáng tiếc.

Để hạn chế sự cố này xảy ra với cầu trục bạn nên tiến hàng tìm các đầu dây điện chưa được bọc cách điện để xử lý hoặc để đảm bảo an toàn hơn thì bạn nên tiến hành nối đất cho toàn bộ cầu trục.

Cầu trục không dừng lại khi di chuyển qua điểm giới hạn hành trình

Nguyên nhân dẫn đến việc cầu trục đi quá điểm giới hạn hành trình là do bộ giới hạn hành trình không được kích hoạt hoặc được kích hoạt nhưng do cài đặt sai tham số (độ trễ của lệnh off không đúng). Để khắc phục bạn cần kiểm tra và cài đặt lại tham số. Cần tính toán cẩn thận quãng đường di chuyển của cầu trục theo quán tính sau khi cắt toàn bộ chuyển động để đặt điểm chặn hành trình phù hợp.

Trên đây là một số sự cố thường gặp và cách xử lý sự cầu trục. Khi vận hành và sử dụng cấu trục chắc hẳn bạn sẽ còn gặp một số sự cố khác, vì vậy khi xảy ra sự cố bạn cần liên hệ ngay với đơn vị cung cấp sự cố để được tư vấn.

Nếu cần, hãy liên hệ với CMI Việt Nam đơn vị chuyên cung cấp và sửa chữa cầu trục uy tín hiện nay.

Các tin liên quan